โฆษก กทม. เผย ตรวจ 'โควิด-19' กรุงเทพฯ มากกว่า 4 หมื่นราย

โฆษก กทม. เผย ตรวจ 'โควิด-19' กรุงเทพฯ มากกว่า 4 หมื่นราย

"ร.ต.อ.พงศกร" โพสต์ ระบุตรวจ "โควิด-19" กรุงเทพฯ มากกว่า 40,000 ราย หวั่นซูเปอร์สเปรดเดอร์

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพจ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ....

เพราะไม่ตรวจ เลยไม่เจอ COVID-19

1 เดือนที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ครั้งใหม่ มีผู้ติดเชื้อที่สมุทรสาคร ในวันที่ 18 ธ.ค. 63 และในพื้นที่ กทม. มีผู้ติดเชื้อในวันที่ 20 ธ.ค. 63

กทม. ได้ประกาศ 10 มาตรการควบคุมสถานที่เสี่ยงที่อาจเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในวงกว้าง (Super Spreader) เช่น ตลาด สถานบันเทิง สวนสาธารณะ ศาสนสถาน และงดกิจกรรมที่มีการรวมตัวจำนวนมาก จึงทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ลดลงอย่างรวดเร็ว

หนึ่งในมาตรการที่สำคัญคือ มาตรการตรวจเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงและที่มีคนแออัด อย่างเช่น ตลาด โรงงาน และชุมชน โดยได้ตรวจหาเชื้อไปมากกว่า 40,000 ราย พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 65 ราย และ กทม. ยังมีมาตรการทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ประสานงานกับสำนักงานเขต กระทรวงสาธารณสุขทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงเหล่านั้น ให้มีความสะอาด ปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ หากคิดว่าตนเองมีความเสี่ยง หรือสงสัยว่าจะติด COVID-19 หรือไม่ สามารถมาใช้บริการระบบ BKK COVID-19 ประเมินความเสี่ยง ถ้าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจะมีเจ้าหน้าที่โทรติดต่อไปหาเพื่อสอบถามอาการ และหากต้องได้รับการ Swab ตรวจหาเชื้อ กทม.จะนัดหรือส่งเจ้าหน้าที่ไป Swab ถึงบ้าน

การระบาด COVID-19 หลังผ่านไป 1 เดือน มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี ด้วยความร่วมมือของทุก ๆ คน ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ จึงทำให้ยอดผู้ติดเชื้อลดลงกว่ารอบแรกภายในไม่กี่วัน

"มาช่วยกันอีกนิดนะครับ" ร่วมมือและช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด คน กทม. จะได้อยู่อย่างปลอดภัย และทุก ๆ คน จะได้กลับมาใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติได้อีกครั้ง