ไฟเซอร์ขายวัคซีนให้ประเทศยากจน‘ราคาเท่าทุน’

ไฟเซอร์ขายวัคซีนให้ประเทศยากจน‘ราคาเท่าทุน’

ไฟเซอร์ขายวัคซีนโควิด-19 มากถึง 40 ล้านโดสให้ประเทศยากจนผ่านโครงการโคแวกซ์ในราคาเท่าทุน ด้านแพทย์ไร้พรมแดนแขวะ “แค่หยดน้ำในทะเล”

ขณะที่ประเทศร่ำรวยหลายสิบประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว แต่ประเทศยากจนกว่ายังทำได้เพียงไม่กี่ประเทศ

ล่าสุด นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานบริษัทไฟเซอร์ผู้ร่วมผลิตวัคซีนกับไบออนเทค ซึ่งเป็นวัคซีนตัวเดียวที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) อนุมัติให้ใช้ฉุกเฉินนับจนถึงขณะนี้ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (22 ม.ค.) ว่า ประเทศกำลังพัฒนาควรได้เข้าถึงวัคซีนเหมือนกับประเทศอื่นๆ ไฟเซอร์จะจัดหาวัคซีนให้กับประเทศเหล่านั้นผ่านโครงการโคแวกซ์โดยไม่หวังผลกำไร

โคแวกซ์ เป็นโครงการจัดซื้อวัคซีนร่วมทั่วโลกแล้วจัดสรรอย่างเป็นธรรม เพื่อสร้างหลักประกันว่า ประเทศรายได้ต่ำก็มีวัคซีนฉีดเช่นกัน โครงการนี้นำโดยดับเบิลยูเอชโอ พันธมิตรวัคซีนแกวีและกลุ่มแนวร่วมนวัตกรรมเพื่อเตรียมพร้อมรับมือโรคระบาด

ตอนนี้มี 92 ประเทศ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มประเทศ รายได้ต่ำ รายได้ปานกลาง-ต่ำ และอื่นๆเป็นสมาชิกโคแวกซ์แล้วและเข้าข่ายจะได้รับการสนับสนุนวัคซีน

ด้านกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนกล่าวว่า วัคซีน 40 ล้านโดสที่ไฟเซอร์เสนอให้โคแวกซ์ เปรียบเสมือน “หยดน้ำในทะเล” เป็นแค่เศษเงินเมื่อเทียบกับข้อตกลงที่ไฟเซอร์ทำกับประเทศร่ำรวย

“เราเรียกร้องให้บริษัทยาอย่างไฟเซอร์และเพื่อนๆ จัดหาวัคซีนให้โครงการโคแวกซ์ในปริมาณที่ต้องการด้วยราคาเท่าทุน ถ้าอยากให้โลกพ้นจากโรคระบาด ต้องกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่ให้คนที่จ่ายได้มากกว่า” ดานา กิล ตัวแทนแพทย์ไร้พรมแดนระบุในแถลงการณ์