‘ถั่งเช่า’ ต้องรู้! สรรพคุณดีต่อ ‘สุขภาพ’ จริงหรือหลอก?

‘ถั่งเช่า’ ต้องรู้! สรรพคุณดีต่อ ‘สุขภาพ’ จริงหรือหลอก?

เจาะสรรพคุณ “ถั่งเช่า” จากเคส อย.ฟัน “กาละแมร์” เรื่องขายอาหารเสริมโฆษณาเกินจริง สู่การตรวจสอบผลิตภัณฑ์ “ถั่งเช่า” อาหารเสริมรุกตลาด "สุขภาพ" ที่มีเงินสะพัดมหาศาล และมีคนดังเป็นพรีเซ็นเตอร์เพียบ ไปหาคำตอบกันว่า.. ตกลง "ถั่งเช่า" ดีจริง หรือแค่โม้ !?

จากกรณี กสทช. ร่วมมือกับ อย. เข้าตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ “กาละแมร์” พิธีกรมากฝีมือ ที่ผันตัวมาขายอาหารเสริมแบรนด์หนึ่ง ซึ่งมีประเด็นว่าเจ้าของแบรนด์โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง นำมาสู่การตรวจสอบขยายผลโดย อย. ที่ลามไปถึงยังโยงต่อไปถึงการตรวจสอบโฆษณา “ถั่งเช่า” ส่งผลให้การโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดต่างๆ ในเมืองไทยตอนนี้ มีความเข้มงวดมากขึ้น 

“อาหารเสริม” ถือเป็นสินค้าที่มีวอลลุ่มสูงในตลาดของคนรัก “สุขภาพ” และกลุ่มผู้สุงอายุ และ “ถั่งเช่า” ก็จัดเป็นหนึ่งในสมุนไพรสุดฮิตมายาวนาน โดยเป็นสมุนไพรที่เชื่อกันว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ว่าแต่.. เจ้าเชื้อราปรสิตหนอนชนิดนี้ จริงๆ แล้วมีสรรพคุณตามคำกล่าวอ้างเหล่านั้นหรือไม่? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปหาคำตอบพร้อมกัน 

161113776941

  • “ถั่งเช่า” คืออะไร?

ถั่งเช่า หรือที่รู้จักกันว่า ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย หรือ ตังถั่งเช่า หรือ ตังถั่งแห่เช่า แปลเป็นไทยว่า ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า จนมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า หญ้าหนอน ทั้งนี้เพราะว่าถั่งเช่าประกอบด้วย 2 ส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอน คือ ตัวหนอนของผีเสื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus Oberthiir และบนตัวหนอนมีเชื้อราเห็ดชนิดหนึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis (Berk.) Saec. 

หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะฝังตัวจำศีลอยู่ใต้ดินภูเขาหิมะ เมื่อน้ำแข็งเริ่มละลาย สปอร์เห็ดจะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลาย แล้วไปตกที่พื้นดิน จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ และเมื่อฤดูร้อนสปอร์ก็เริ่มเจริญเติบโตเป็นเส้นใย โดยอาศัยการดูดสารอาหารและแร่ธาตุจากตัวหนอน จากนั้นเส้นใยก็งอกออกจากปากของมัน

เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน รูปลักษณะภายนอกคล้ายไม้กระบอก ส่วนตัวหนอนเองก็จะค่อยๆ ตายไป อยู่ในลักษณะของหนอนตายซาก ฉะนั้น “ถั่งเช่า ส่วนที่ใช้ทำเป็นยา (ตามความเชื่อ) ก็คือ ตัวหนอนและเห็ดที่แห้งแล้วนั่นเอง

ถั่งเช่าพบได้ในแถบทุ่งหญ้าบนภูเขาประเทศจีน (ธิเบต) เนปาล และภูฏาน ระดับความสูง 10,000-12,000 ฟุต จากระดับน้ำทะเล ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่เพาะในบริเวณภาคใต้ในมณฑลชิงไห่ เขตซางโตวในธิเบต มณฑลเสฉวน ยูนนาน และกุ้ยโจว การเก็บถั่งเช่าจะเก็บในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิ เมื่อขุดตัวหนอนขึ้นจากดินแล้ว ล้างน้ำให้สะอาด แล้วตากแห้ง

หลายยุคที่ผ่านมา “ถั่งเช่า” กลายเป็นยาสมุนไพรที่มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศจีนนานนับศตวรรษ คนจีนเชื่อว่าหนอนชนิดนี้มีสรรพคุณทางยาแผนโบราณ ที่ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ บำรุงร่างกาย บำรุงอวัยวะภายใน เช่น ปอด ตับ และไต เป็นต้น

  • ถั่งเช่า ถูกถอดออกจากบัญชี "อาหารเสริม" ของจีน? 

จากข่าวที่ถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเรื่อง "ถั่งเช่าถูกถอดถอนออกจากบัญชีอาหารเสริมของจีน" นั้น ศูนย์ข่าวชัวร์ก่อนแชร์ได้ไปสอบถามแพทย์จีน ธนภัทร จินตกุล หัวหน้าสถานพยาบาลวิทยาลัยการแพทย์ทางเลือกมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ได้คำตอบว่า กระทรวงสาธารณสุขของจีน ประกาศให้ตัด “ถั่งเช่า” ออกจากบัญชีในกลุ่มประเภท "อาหารเสริมสุขภาพ" เนื่องจากถั่งเช่าที่ขายในประเทศจีนนั้นมีปริมาณสารหนูเกินมาตรฐาน หากบริโภคต่อเนื่องเป็นเวลานานจะมีผลกระทบกับสุขภาพได้ แต่ทั้งนี้การรักษาตามแพทย์แผนจีนก็ยังคงมีการใช้ ถั่งเช่าในการรักษาโรคอยู่เช่นกัน แต่ต้องได้รับการรับประทานตามใบสั่งแพทย์

161113780737

  •  การวิจัยเกี่ยวกับ “ถั่งเช่า”

สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยแพร่ข้อมูลของถั่งเช่า ระบุว่าว่า ถึงแม้ “ถั่งเช่ามีการใช้อย่างแพร่หลายและมีราคาสูง แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาในคนอย่างเป็นระบบมีน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นกรณีศึกษาเท่านั้น ตัวอย่างเช่น

กรณีศึกษาฤทธิ์ต่อการกระตุ้นสมรรถภาพทางเพศ พบว่าการวิจัยในผู้ชาย 22 คน ใช้ถั่งเช่าเป็นอาหารเสริม พบว่าช่วยเพิ่มจำนวนของสเปิร์มในอสุจิได้ 33% และมีผลลดปริมาณของสเปิร์มที่ผิดปกติลง 29% และมีอีกกรณีศึกษาในผู้ป่วยทั้งชายและหญิง 189 คน ที่มีความต้องการทางเพศลดลง พบว่าถั่งเช่าสามารถช่วยทำให้อาการและความต้องการทางเพศสูงขึ้น 66% 

กรณีศึกษาฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยการให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานถั่งเช่าปริมาณ 3 กรัม/วัน พบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ถึง 95% ในขณะที่กลุ่มที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบันสามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพียง 54%

กรณีศึกษาฤทธิ์ต่อระบบการทำงานของไต มีงานวิจัยที่ให้ผู้ป่วยภาวะไตวายเรื้อรัง 28 คนรับประทานถั่งเช่า (Cordyceps sinensis) ปริมาณ 3-5 กรัม/วัน พบว่าถั่งเช่าส่งผลลดปริมาณเม็ดเลือดขาวบางชนิด และอาจส่งผลดีต่อการทำงานของไตได้ แต่งานวิจัยฉบับนี้ไม่สามารถระบุรายละเอียดของวิธีการวิจัยหรือสิ่งที่ใช้วัดผลการทำงานของไตที่ชัดเจน

161113787485

  • ข้อควรระวังกินถั่งเช่า 

ขณะเดียวกันคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ยังมีข้อควรระวังเกี่ยวกับสมุนไพรถั่งเช่า ออกมาแนะนำประชาชนด้วย ดังนี้

- ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดได้ จะไปเสริมฤทธิ์กับยาลดน้ำตาลในเลือด

- ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่มป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด

- ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน (immunosuppressive) ทั้งนี้เพราะว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

 “ถั่งเช่า” ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรสุดฮิตในปัจจุบัน เป็นการใช้ตามสรรพคุณของภูมิปัญญาที่มีมานานกว่าศตวรรษ แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะการศึกษาทางคลินิกยังมีน้อย ฉะนั้นการใช้ถั่งเช่าจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะ ถั่งเช่ามีราคาสูงมาก และอย่าลืมว่าไม่มียาวิเศษใดในโลกนอกจากการดูแลตนเอง 

--------------------

ที่มา : 

naturalstandard

pharmacy.mahidol.ac.th

ชัวร์ก่อนแชร์ : ถั่งเช่าไม่มีในประวัติศาสตร์ยาจีน จริงหรือ ?

https://www.ncbi.nlm.nih.gov