‘โมเดอร์นา’ รุดตรวจสอบอาการแพ้วัคซีนในแคลิฟอร์เนีย

‘โมเดอร์นา’ รุดตรวจสอบอาการแพ้วัคซีนในแคลิฟอร์เนีย

‘โมเดอร์นา’ รุดตรวจสอบอาการแพ้วัคซีนในแคลิฟอร์เนีย เล็งระงับฉีดวัคซีนให้ประชาชน หลังกระจายไปยังศูนย์ต่างๆ เกือบ 1 ล้านโดส

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียว่า ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนหลายรายจากศูนย์แห่งหนึ่งในซานดิเอโกได้เข้ารับการรักษาอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา 

นักระบาดวิทยาระบุในแถลงการณ์ว่า มีรายงานการพบผู้ที่มีอาการแพ้จำนวนมากกว่าปกติจากวัคซีนล็อตหนึ่งของโมเดอร์นา ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่ง แต่พบผู้ที่มีอาการแพ้จำนวนน้อยกว่า 10 รายที่แพทย์ต้องเฝ้าดูอาการมากกว่า 24 ชั่วโมง

นักระบาดวิทยาชั้นนำของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยแนะนำให้ยุติการฉีดวัคซีนล็อต 41L20A ไว้ก่อน เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบอาการแพ้ให้เสร็จสิ้น

โมเดอร์นาระบุว่า บริษัทยังไม่ได้รับรายงานถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เทียบเคียงได้จากศูนย์ฉีดวัคซีนอื่นๆ ซึ่งอาจได้รับวัคซีนล็อตเดียวกันหรือล็อตอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม โมเดอร์นากำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐ เพื่อทำความเข้าใจถึงกรณีต่างๆ รวมถึงการพิจารณาว่าควรจะหยุดการใช้วัคซีนล็อตดังกล่าวหรือไม่ พร้อมเสริมว่า ทางบริษัทได้จัดส่งวัคซีนล็อตดังกล่าวเกือบ 1 ล้านโดสไปยังศูย์ฉีดวัคซีนประมาณ 1,700 แห่งใน 37 รัฐแล้ว