‘ทีมอลล์’ หนุนผู้ค้าไทยบุกอีคอมเมิร์ซจีน

‘ทีมอลล์’ หนุนผู้ค้าไทยบุกอีคอมเมิร์ซจีน

“ทีมอลล์” เผยเม็ดเงินบริโภคสินค้านำเข้าประเทศจีนเติบโตก้าวกระโดด ดันดิจิทัลโซลูชั่นใหม่หนุนผู้ค้าไทย-ต่างชาติเข้าทำตลาด ชูไฮไลต์เปิดร้านได้ภายใน 30 วัน พร้อมมีเครื่องมือสร้างคอนเทนท์ช่วยร้านค้าสื่อสารกับผู้บริโภคในจีน

นายแม็กกี้ หลิว ผู้จัดการทั่วไป ทีมอลล์ โกลบอล ผู้ให้บริการมาร์เก็ตเพลสบีทูซีระหว่างประเทศในเครืออาลีบาบา กล่าวว่า การบริโภคสินค้านำเข้าภายในประเทศจีนมีการเติบอยู่ที่ 76% ต่อปี เทรนด์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงจำนวนแบรนด์จากต่างประเทศที่ต้องการลงทุนในช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ อ้างอิงจากสถิติของทีมอลล์ โกลบอล พบว่ามีแบรนด์มากกว่า 29,000 แบรนด์จาก 5,800 หมวดหมู่เข้าร่วมแพลตฟอร์มเมื่อปลายเดือนธ.ค. 2563 โดยกว่า 80% เริ่มขายในตลาดจีนเป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ดี ขณะนี้แบรนด์ต่างๆ โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโควิด-19 กำลังพยายามเจาะตลาดใหม่และหาช่องทางที่จะเติบโตในช่วงเวลาอันยากลำบาก

ล่าสุด บริษัทจึงได้เปิดตัวโซลูชั่นใหม่เพื่อเปิดโอกาสให้แบรนด์จากทั่วโลก รวมถึงแบรนด์จากประเทศไทยเติบโตในตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ของจีน โดยการลงทะเบียนสามารถทำได้ผ่านระบบพอร์ทัล “self-service” ตัวใหม่ ซึ่งผู้ขายสามารถเปิดร้านค้าได้ภายในเวลาเพียง 30 วัน

นอกจากนี้ มีบริการบริหารร้านค้าแบบใหม่ที่ทำให้ร้านค้าทั้งขนาดเล็กหรือใหญ่ รวมไปถึงร้านค้าที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหารธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีนมาก่อนสามารถเปิดตัวแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น

เขากล่าวว่า นอกจากการสมัครเพื่อรับบริการโซลูชั่นอย่างทันท่วงที แบรนด์จากต่างประเทศและผู้ค้าปลีกจะได้รับการปรึกษาตามกรณี การช่วยเหลือในเรื่องการบริหารจัดการ การสร้างคอนเทนท์และบริการอื่นๆ จากทีมอลล์ โกลบอลเองและเครือข่ายพาร์ทเนอร์ทั่วโลก มากกว่านั้นมีโปรแกรมเฉพาะภูมิภาคที่ช่วยเหลือร้านค้าที่ต้องการขายสินค้าในจีน

ปัจจุบัน ทีมอลล์ โกลบอลอนุญาตให้ผู้ขายเข้าถึงเครื่องมือสร้างคอนเทนท์เพื่อช่วยให้ร้านค้าน่าดึงดูดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอินฟลูอินเซอร์ วีดิโอสั้น บริษัทจัดไลฟ์สตรีม เพื่อให้การสื่อสารกับผู้บริโภคจีนมีประสิทธิภาพมากขึ้นและช่วยเพิ่มมูลค่าแบรนด์ ขณะเดียวกันมีบริการอื่นๆ อาทิ การขนส่งจากต้นทางและการจัดส่ง พร้อมประกันครอบคลุมทุกส่วนและการใช้สินเชื่อซัพพลายเชน

พร้อมกันนี้ ให้บริการโซลูชั่นด้านการจัดการ เพื่อช่วยเหลือร้านค้าสร้างโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมกับการเข้าถึงผู้บริโภคจีนที่สุด ผู้ที่ต้องการทดสอบเรื่องยอดขายในจีนสามารถใช้โซลูชั่น “Tmall Overseas Warehouses” หรือ “TOF” ที่จัดการกับระบบคลังสินค้าเพื่อจัดส่งไปยังผู้บริโภคโดยตรง ที่ผ่านมาโมเดลดังกล่าวช่วยให้แบรนด์มีความยืดหยุ่นในการจัดการสินค้าคงคลังและลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์และค่าจัดเก็บสินค้า

ปีที่ผ่านมาทีมอลล์โกลบอลประสบความสำเร็จอย่างมากในการเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ทั้งสามารถตอบโจทย์ความต้องการสินค้านำเข้า รวมถึงสินค้ารุ่นลิมิเตทที่เพิ่มมากขึ้น จากรายงานเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2563 จำนวนแบรนด์และร้านค้าบนทีมอลล์ โกลบอลเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า