"สุทิน-จิรายุ" ปัด ริบโควต้าซักฟอก "ส.ส.กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์"

"สุทิน-จิรายุ" ปัด ริบโควต้าซักฟอก "ส.ส.กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์"

"2ส.ส.เพื่อไทย" โต้กระแสข่าว ริบโควต้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในสัดส่วน ส.ส. ที่เคยร่วมกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธกระแสข่าวของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในพรรคเพื่อไทย ต่อการยื่นญัตติขอเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมระบุว่าเป็นการตั้งข้อสังเกตที่เกิดขึ้นในขณะที่มีบุคคลย้ายออก และย้ายเข้าพรรค ทั้งนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคเพื่อไทยจะจัดวางตัวบุคคลในวันนี้ (19 มกราคม) ส่วนการจัดสรรเวลานั้นต้องรอให้ทราบจำนวนวันของการได้อภิปรายก่อน อย่างไรก็ดีในการอภิปรายรอบนี้จะระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้การบริหารเวลาผิดพลาดอีก 
   
        ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายรอบนี้จะมีชื่อของนายสุทิน และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านจะมีชื่ออภิปรายหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนแสดงเจตนาแล้ว และมีประเด็นที่จะอภิปราย  ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับกรรมการกลั่นกรองด้วย 
      “ไม่มีปัญหาว่าเป็นใครหรือกลุ่มไหน ยืนยันว่าตอนนี้ยังไม่มีใครที่ไม่ได้อภิปราย ทุกคนมีโอกาสเท่ากัน โดยเฉพาะคนที่เคยได้อภิปรายมาแล้ว เชื่อว่าพรรคยังเห็นความสำคัญและยังอยากให้อภิปรายอยู่ เว้นแต่ว่าข้อมูลไม่พร้อมจริง หรือเจ้าตัวไม่พร้อมจริงๆ “ นายสุทิน กล่าว
  
        เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่าการอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น พรรคเพื่อไทยจะไม่มีชื่อพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  นายสุทิน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะประชุมกลั่นกรอง วันที่ 20 มกราคมก่อนจะหารือร่วมกับพรรคร่าวมฝ่ายค้าน วันที่ 22 มกราคม เพื่อสรุปประเด็น ดังนั้นรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายนั้นยังมีโอกาสที่จะมีชื่อ และขณะนี้ยังไม่ได้ตัดใครออก 
        ทางด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส. กรุงเทพ  พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาบุคคลเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เบื้องต้นจะมีผู้อภิปราย 10 คน ซึ่งจะพิจารณากันอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ (19 มกราคม) และคาดว่าจะได้รับเวลาอภิปรายมากพอสมควร  ส่วนกรณีที่บุคคลภายนอกมองว่ากลุ่มส.ส.ที่เคยมี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นหัวหน้ากลุ่ม จะไม่ได้รับสิทธิอภิปรายนั้น ขอชี้แจงว่าส.ส.ทุกคนเป็นคนของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่เด็กของใคร  
 
        “การอภิปรายรอบนี้ รัฐบาลทำงานครบ 2 ปี  จะมีอะไรให้เห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสภาพปัญหาที่เห็นอยู่ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินและการทุจริต ช่วยเหลือพวกพ้อง ผมเชื่อว่าสังคมเคยเห็นและรับรู้ถึงปัญหาดังกล่าว และต้องพึ่งส.ส.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้” นายจิรายุ กล่าว.