'สาธิต' ชู 'สมุทรสาครโมเดล' ตรวจ 'โควิด' เชิงรุก-คัดแยก แรงงานต่างด้าว

'สาธิต' ชู 'สมุทรสาครโมเดล' ตรวจ 'โควิด' เชิงรุก-คัดแยก แรงงานต่างด้าว

"สาธิต" ยก "สมุทรสาครโมเดล" จังหวัดต้นแบบแก้ "โควิด" เชิงรุก คัดแยกกลุ่มเสี่ยง-ผู้ติดเชื้อ "หมอแก้ว" ชูมดงานทำเป็นทีม

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการรูปแบบ "สมุทรสาครโมเดล" เป็นต้นแบบจังหวัดแก้ปัญหาโควิด-19 ว่า สำหรับระบบการจัดการของ .สมุทรสาคร ไม่แตกต่างจากที่อื่นมากนัก แต่ที่มีเพิ่มเติมเข้ามาในระบบการดูแลคนไทยและกลุ่มแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เป็นผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ต้องมีโมเดลพิเศษที่แตกต่างจากระบบจัดการในจังหวัดภาคตะวันออกซึ่งเป็นกลุ่มคนไทยอย่างเดียว โดยที่ .สมุทรสาครนอกจากจะมีโรงพยาบาลสนามแล้ว ยังมีระบบในให้โรงงานแต่ละแห่งตรวจเชิงรุก พร้อมแยกผู้ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มไม่ติดเชื้อออกจากกันอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นโมลเดลพิเศษที่เกิดขึ้นเพื่อดูแลแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า สำหรับการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง การนำเข้าสู่กระบวนการรักษา การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามใน .สมุทรสาครไม่แตกต่างกันมาก แต่จะมีการตรวจเชิงรุกในการตรวจน้ำลายถือว่าได้ผลออกมารวดเร็ว หากมีผลบวกจะต้องนำไปตรวจเพิ่มเป็นรายบุคคล ซึ่งที่ .สมุทรสาคร ต้องมีการตรวจเชิงรุกต่อไป เพราะมีอัตราผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ส่วนผลของระบบจะเป็นอย่างไร ต้องรอผลติดตามอีกระยะหนึ่งภายใน 14 วัน ภายหลังโรงงานแต่ละแห่งมีการจัดการคัดกรองของตัวเอง อย่างไรก็ตาม ในจังหวัดอื่นๆ จะนำโมเดล .สมุทรสาครนำไปปรับใช้ได้ หากภายในจังหวัดมีแรงงานต่างด้าว หรือมีที่ตั้งของโรงงานจำนวนมาก

161061632512

161061623452

161061586297

ขณะที่ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊คว่า เรากำลังทำอะไรที่สมุทรสาคร เรากำลังจัดการกับความท้าทายจากโรคระบาดที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสมุทรสาคร มีหลายอย่างที่เป็นครั้งแรกของที่นี่ จะทำงานให้เร็วต้องวางระบบให้ดี ระบบที่ดีต้องการการทำงานเป็นทีม ระบบที่ดีเน้นที่การประสานงานระหว่างทีม ต้องทำงานให้ได้ตามระบบ วันนี้ระบบค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น วันนี้อาวุธของมดงานก็เริ่มดีขึ้น และมากขึ้น มดงานเองก็เริ่มทำงานกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

161061599630

"วันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของก้าวย่างที่สำคัญอีก 1 ก้าว วันที่เราจะยกระดับการค้นหากลุ่มผู้ติดเชื้อให้เร็วยิ่งขึ้น ด้วยทีมเฝ้าระวังเชิงรุกที่มากขึ้นจากเดิมหลายเท่า ด้วยการผนึกกำลังจากหลากทีมหลายจังหวัดทั้งใกล้และไกล การผนึกกำลังของห้องปฏิบัติการอย่างเข้มแข็ง เพื่อที่จะออกผลการตรวจให้ได้เร็วที่สุด และหากมีผลบวกก็จะมีทีมสอบสวนควบคุมโรคที่มากพอที่จะดำเนินการได้อย่างรวดเร็วรอบนี้เราทำหลายอย่างที่จังหวัดนี้ไม่เคยทำมาก่อน แม้ระยะเวลาจะยังสั้นอยู่มากสำหรับศึกครั้งนี้ แต่เราก็ได้ลงแรงไปเยอะมากแล้วและรู้สึกอุ่นใจที่เพื่อนๆ หลายคนยื่นมือเข้ามาสนับสนุน ผมขอขอบคุณทุกคนที่ยื่นมือเข้ามา ขอขอบคุณจากใจครับ"

นอกจากนี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.สมุทรสาคร ได้เปิดเผยข้อมูล ระบบ Factory Quarantine แห่งแรกของประเทศไทย โดยบริษัท พัทยา ฟู๊ดส์ฯ.สมุทรสาคร ซึ่งผลิตอาหารกระป๋องในนาม นอติลูส ปรับพื้นที่ภายในบริษัทเป็น Factory Quarantine แห่งแรกของประเทศไทย และจังหวัดสมุทรสาคร รองรับผู้ป่วย 600 เตียง มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 สี ดังนี้ สีเขียว สำหรับพื้นที่ปฏิบัติงาน ที่อยู่ด้านหน้า สีเหลืองเป็นพื้นที่ ที่แพทย์ปฏิบัติงาน และเปลี่ยนชุดทางการแพทย์ และสีแดง จะเป็นพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อใช้กักตัว ซึ่งจะเป็นออกเป็นที่พัก ที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำ สถานที่อาบน้ำ พื้นที่ซักล้าง และพื้นที่ออกกำลังกาย ซึ่งผู้ป่วยจะไม่สามารถออกไปด้านนอกได้ จนกว่าจะรักษาโรคโควิด-19 หายจนปลอดเชื้อ

161061593025