โบรกหนุนแก้เกณฑ์ 'ฟรีโฟลท'

โบรกหนุนแก้เกณฑ์ 'ฟรีโฟลท'

ตลท.เผย เตรียมเฮียริ่งเกณฑ์ดูแลหุ้นสภาพคล่องต่ำเร็วที่สุด ด้านผู้บริหารโบรก ประสานเสียงหนุนตลท.ปรับเกณฑ์ ด้าน“ไพบูลย์” ชี้อาจต้องนิยามใหม่ฟรีโฟลทใหม่ ด้านบล.เคจีไอ ชี้ แนวทางแก้ไปปรับการนับรวมการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่ เหตุ การเพิ่มฟรีโฟลทยาก

นายภากร ปีตธวัชชัย  กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางหรือวิธีในการดูแลหุ้นที่มีปริมาณหุ้นซื้อขายในตลาด(ฟรีโฟลท)ต่ำ ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้ว ก็จะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด)ตลาดหลักทรัพย์ฯพิจารณาและจะเปิดรับฟังความคิดเห็น(เฮียริ่ง)กับทุกหน่วยงานในตลาดทุน ซึ่งจะมีการดำเนินการให้เร็วที่สุด หลังจากนั้น จึงเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)พิจารณาต่อไป   รวมถึงจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีการเตือนนักลงทุนมากขึ้น จากปัจจุบันเครื่องมือที่ตลาดหลักทรัพย์ฯใช้ในการเตือนนักลงทุนมีเพียง เรื่องแคชบาลานซ์

      นายสมชาย กาญจนเพชรรัตน์ กรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจหลักทรัพย์บุคคล บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)จะมีการออกเกณฑ์ดูแลหุ้นที่มีปริมาณหุ้นซื้อขายในตลาด(ฟรีโฟลท)ต่ำ ส่วนตัวมองว่าควรที่จะมีการพิจารณาในส่วนของฟรีโฟลทหุ้นที่จะคัดเลือกหุ้นเข้าคำนวณในSET 50 และ SET100 เพื่อที่จะทำให้การซื้อขายหุ้นสะท้อนกับความเป็นจริงมากขึ้น เพราะหากฟรีโฟลทต่ำ ทำให้เมื่อมีแรงซื้อ หรือแรงขายเข้ามาราคาจะเคลื่อนไหวรุนแรงทำให้การซื้อขายผิดปกติไป

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าการจะให้เพิ่มเกณฑ์ฟรีโฟลทหุ้นนั้น อาจจะทำได้ยาก เพราะ หากมีคนซื้อเข้ามาและถือหุ้นไว้ นั้นบริษัทไม่สามารถทำอะไรได้ อาจจะต้องมาพิจารณาในส่วนของการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ว่าจะนับเข้ามาเป็นฟรีโฟลทได้สัดส่วนเท่าไร หรือไม่ควรนับมาเป็นฟรีโฟลท

“สำหรับกรณีหุ้น DELTA ส่วนตัวมองว่าฟรีโฟลทจริงๆนั้นมีไม่ถึง 5% เท่านั้น เพราะกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่หลายราย และถือหุ้นในสัดส่วนที่สูง และมีนักลงทุนสถาบันถืออยู่หลายราย แต่การปรับเกณฑ์นั้นต้องรอตลาดหลักทรัพย์ฯมีการพิจารณาว่าจะเสนออย่างไร”

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้กล่าวว่า ส่วนตัวมองเป็นเรื่องที่ดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯจะการออกเกณฑ์ดูแลหุ้นฟรีโฟลทต่ำ ที่เกิดปัญหาก็เป็นหุ้นขนาดใหญ่ หากมีการปรับเกณฑ์ให้ดีขึ้นก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทำให้การเคลื่อนไหวของดัชนี ไม่ผิดเพี้ยนไป ซึ่งอาจจะต้องเข้มงวดฟรีโฟลทต่ำ หรือ อาจจะต้องนิยามฟรีโฟลทใหม่ ว่าจะนับสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้น ว่าถ้าถือเกินเท่าไร แล้วจะไม่นับเป็นฟรีโฟลท เพราะหุ้นอาจจะไม่ได้ซื้อขาย  เพื่อให้มีการสะท้อนการเป็นฟรีโฟลทจริงๆ

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ MBKET กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีการออกเกณฑ์ดูแลหุ้นฟรีโฟลทต่ำ  ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีตลาดหลักทรัพย์ฯมีความตื่นตัวพยายามหามาตรการออกมาทำให้ตลาดยังสามารถรักษาความยั่งยืน เพราะ การที่ราคาหุ้นแกว่งตัวแรงมาก โดยขาดปัจจัยพื้นฐานนั้น จะนำไปสู่ความอันตรายได้  แต่เกณฑ์จะเป็นอย่างไรนั้น ส่วนตัวขอรอดูว่าตลาดหลักทรัพย์ฯจะมีการเสนอหรือจะมีการออกเกณฑ์มาเป็นอย่างไรก่อน

        

ด้านบล.เอเซีย พลัส  ระบุ จากที่ก.ล.ต.ประสานตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ทบทวนเกณฑ์การกระจายฟรีโฟลทและมาตรการอื่นๆ เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรการขึ้นเครื่องหมายเตือนผู้ลงทุน รวมถึงหลักเกณฑ์การคัดเลือกหลักทรัพย์สำหรับดัชนี SET50 ดัชนี SET100 สะท้อนหน่วยงานกำกับดูแลเริ่มจับตาการเคลื่อนไหวของราคาและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ผิดไปจากปกติเป็นพิเศษ น่าจะช่วยลดความร้อนแรงของหุ้นที่มี ฟรีโฟลทต่ำจะช่วยลดการเข้าไปเก็งกำไรในหุ้นสภาพคล่องต่ำ และนักลงทุนน่าจะกลับมาโฟกัสในหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่ง สภาพคล่องสูงมากขึ้น