นายกฯเผย'ท้องถิ่น'จัดหา'วัคซีนโควิด'เองได้

นายกฯเผย'ท้องถิ่น'จัดหา'วัคซีนโควิด'เองได้

"นายกฯ" ชี้ "ท้องถิ่น" ควักเงิน ซื้อ "วัคซีนโควิด" ให้ ปชช. ทำได้ แต่ต้องผ่านมาตรฐาน "อย."

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) ครั้งที่ 1/2564 สถานการณ์โควิด โดยเฉพาะกรณีที่หน่วยงานท้องถิ่นมีความต้องการจะจัดหาวัคซีนให้ประชาชนในพื้นที่ว่า เป็นโอกาสที่ทำได้ และเปิดโอกาสให้สามารถนำเข้าวัคซีนมาได้ หากจะใช้เงินท้องถิ่นก็เป็นสิทธิ์เป็นเรื่องของท้องถิ่นจะจัดซื้อ โดยต้องผ่านมาตรฐานของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

นายกฯ กล่าวว่า หลายคนตั้งความหวังกับวัคซีนมาก รัฐบาลจำเป็นต้องหาจากหลายประเทศและต้องผ่านมาตรฐาน อย. ถ้ายังไม่ผ่านเราต้องระมัดระวังในเรื่องผลค้างเคียง แต่วันนี้เป็นที่น่ายินดีว่า บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ผลิตอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ส่วนอื่นๆก็ยังต้องตรวจสอบกันต่อไป

นายกฯ กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดวันนี้ ได้มีการรายงานตัวเลขมาอยู่ที่ประมาณร้อยกว่าคน ช่วงนี้มันก็จะเป็นแบบนี้ขึ้นๆลงๆ แสดงว่าความร่วมมือของประชาชนมากยิ่งขึ้นในการตรวจคัดกรอง โดยเฉพาะการงดการเดินทางโดยที่ไม่จำเป็น อันนี้ทำให้การแพร่ระบาดคลี่คลายได้เร็ว และมีการคัดกรองคนเข้าระบบมากขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดต้องร่วมมือกัน ไม่ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการใดก็ตาม ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือกันก็ทำไม่ได้ทั้งหมด เหมือนกฎหมายที่คนทั้งประเทศต้องเคารพ ถ้าไม่เคารพกฎหมายก็จะเป็นต้นทางสาเหตุที่ทำให้ปัญหายุ่งยากขึ้นเรื่อยๆ