'ญี่ปุ่น' เล็งประกาศภาวะฉุกเฉินอีก 3 จังหวัด วันพรุ่งนี้

'ญี่ปุ่น' เล็งประกาศภาวะฉุกเฉินอีก 3 จังหวัด วันพรุ่งนี้

“นายกฯญี่ปุ่น” เล็งประกาศภาวะฉุกเฉิน เพิ่มอีก 3 จังหวัด "โอซากา เกียวโด เฮียวโงะ" ในวันพรุ่งนี้ หลังโควิดพุ่งไม่หยุด

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมคณะผู้บริหารพรรคในวันนี้ว่า อาจมีการประกาศภาวะฉุกเฉิน ในจังหวัดโอซากา เกียวโต และเฮียวโงะในวันพรุ่งนี้ เพื่อรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สามจังหวัดดังกล่าวเตรียมแผนประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังสรุปแผนประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ รัฐบาลอาจจะพิจารณาประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มในจังหวัดทางภาคกลาง ได้แก่ จังหวัดไอจิและจังหวัดกิฟุด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายซูงะได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว รวมถึงจังหวัดคานากาวะ จังหวัดชิบะ และจังหวัดไซตามะ ไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ม.ค.) ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 79% มองว่า นายซูกะ ตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวช้าเกินไป ขณะที่ 80% ระบุว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงโตเกียวซึ่งเลื่อนมาจัดช่วงฤดูร้อนปีนี้ควรถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปอีกครั้ง

สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันทำสถิติสูงสุดที่ 7,882 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) ส่งผลให้ยอดติดเชื้อสะสมทั่วประเทศใกล้แตะ 300,000 รายแล้ว