ทำความรู้จัก “เคนมผง” ยาเสพติดฤทธิ์แรง

ทำความรู้จัก “เคนมผง” ยาเสพติดฤทธิ์แรง

ชี้ “เคนมผง” สารเสพติดอันตราย มีส่วนผสม เคตามีน เฮโรอีน ไอซ์ และ โรเซ่ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตร เตือน เสพเกินขนาดทำให้เสียชีวิต เผยหนึ่งในสารประกอบใช้เกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษ

จากกรณีการเสียชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นที่เสพยา "เคนมผง" ตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวาน (10 ม.ค.) ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจำนวนทั้งหมด 10 ราย โดยแบ่งเป็นพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร จำนวน 6 ราย , สน.บางโพงพาง 2 ราย และ สน.ทุ่งมหาเมฆ 1 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้เสียชีวิตลักษณะคล้ายกันในพื้นที่ สน.จระเข้น้อย และ สน.สุทธิสาร 1 ราย

ทั้งนี้ "เคนมผง" มีการระบาดหนักย่านชานเมืองในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม 2563 โดยเฉพาะพื้นที่ย่านสายไหม กรุงเทพฯ ที่มีคนเสพแล้วเกิดอาการหลอน หวาดระแวง บางคนถึงขั้นเข้ารับการรักษาด้านจิตเวช แต่การแพร่ระบาดยังอยู่ในเฉพาะตามบ้านพักอาศัย 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสเฟซบุ๊คส่วนตัว Weerachai Phutdhawong ถึงความรู้เรื่อง “เคนมผง” โดยระบุว่า ล่าสุด​.. ทีมเพจส่งตัวอย่าง ยาเคนมผง ให้กับแพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ (เฉพาะ​กิจ)​ คัดแยก​สารส่วนผสม​ทั้งหมด​ของ "ยาเคนมผง"

หนึ่ง​ในนั้นคือ สารประกอบการใช้งาน​เกี่ยวกับการประหารชีวิต​นักโทษ มีดังนี้​ Sodium Pentothai โซเดียม เพนโทธาล ที่ทำให้นักโทษหมดสติ ปริมาณ 20-25 มิลลิลิตร , Pencuronium bromide แพนคิวโรเนียม โบรไมด์ ที่ออกฤทธิ์คลายกล้ามเนื้อ ปริมาณ 50 มิลลิลิตร และ Potassium chloride โพแทสเซียม คลอไรด์ ที่ทำให้หัวใจหยุดเต้น ปริมาณ 50 มิลลิลิตร เช่นกัน สารดังกล่าว​ไม่ใช่ยาพิษ​แต่เป็นยาทั่วไป​ ถ้าใช้เกินขนาดก็มีผลทำให้ตายได้ ผลการวิจัยของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเท็กซัส

ทั้งนี้ ถือเป็นยาเสพติดที่อันตราย เนื่องจากมีส่วนผสมของยาเสพติด 3 ชนิดและยานอนหลับ ได้แก่ เคตามีน เฮโรอีน ไอซ์ และโรเซ่ (หนึ่งในยานอนหลับ) เมื่อนำ 4 อย่างมาผสมกัน ปั่นให้ละเอียด สนนราคาขายอยู่ที่ กรัมละ 500 บาท โดยวิธีการเสพ คือ ดมผ่านจมูก เส้นเลือดฝอยจะทำการดูดซึม หากเสพในปริมาณมาก ผู้เสพจะเคลิ้ม หลับ หมดสติ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ไอซ์ จะไปกดการหายใจ หลอดลมหดตัว หัวใจทำงานผิดปกติ สมองไม่สามารถสั่งการได้ และเสียชีวิต

161042860036