รัฐต้องเข้มงวดกฎหมาย สกัดโควิดระบาด

รัฐต้องเข้มงวดกฎหมาย สกัดโควิดระบาด

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขยายวงกว้าง จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศไทยทะลุ 10,000 คนแล้ว วันนี้จึงไม่ใช่แค่การควบคุมการระบาด หรือเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับความบอบช้ำเท่านั้น แต่รวมถึงการเข้มงวดกฎหมายเพื่อสกัดการแพร่ระบาดให้ได้

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยล่าสุดถึงหลักหมื่นแล้ว โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 245 ราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวัง 181 ราย ผู้ป่วยรายใหม่จากการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 43 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดใหม่ 21 ราย รวมแล้วประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 10,298 ราย ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อในประเทศประมาณ 80% โดยภาคกลางเป็นพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด

สถานการณ์การระบาดในปัจจุบันหลายฝ่ายประเมินว่ายังไม่ถึงจุดพีค ทำให้ภาครัฐยังรอดูสถานการณ์การระบาดเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาภาคธุรกิจต่างมีข้อเสนอให้ภาครัฐออกยาแรงเพื่อพยุงเศรษฐกิจปี 2564 ให้ดีขึ้นจากปี 2563 ถึงแม้ว่าภาครัฐจะมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่ไม่สามารถใช้แบบทุ่มทีเดียวได้ตราบใดที่วัคซีนยังไม่กระจายไปในวงกว้าง

แรงกดดันของรัฐบาลในปัจจุบันไม่ได้มีเฉพาะการควบคุมการระบาดให้ลดลง การเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับความบอบช้ำจากโควิด-19 ซึ่งต้องดูแลทั้งกลุ่มประชาชนและผู้ประกอบการ แต่รัฐบาลกำลังได้รับแรงกดดันจากกลไกของรัฐในการบริหารราชการแผ่นดินที่สร้างจุดอ่อนจนเกิดการติดเชื้อที่กระจายวงกว้างในหลายกรณี นับตั้งแต่การขอความร่วมมืองดแข่งขันกีฬาในเดือน ก.พ.2563 ในขณะที่ยังมีสนามมวยที่รัฐกำกับดูแลละเลยต่อการขอความร่วมมือจนมีผู้นำเชื้อมากระจายในสนามมวย

ในขณะที่ประเทศได้สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ดี แต่การลักลอบเข้าประเทศของคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเมียนมา และกลับเข้าประเทศพร้อมเชื้อโควิด-19 ได้สร้างแรงกระเพื่อมถึงการแพร่กระจายเชื้อ แต่สถานการณ์การระบาดมาเกิดในวงกว้างเมื่อพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าประเทศและมาทำงานในจังหวัดสมุทรสาคร และเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญของการระบาดรอบใหม่ในประเทศไทยที่กำลังขยายวงอยู่ในปัจจุบัน

รวมถึงการระบาดที่พบในกลุ่มผู้เล่นการพนันที่ไม่สนใจผลกระทบใดๆ ต่อเพื่อนร่วมประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนรีบออกมาปฏิเสธถึงการไม่มีอยู่จริงของบ่อนในบางพื้นที่ แต่เป็นเรื่องที่ปฏิเสธได้ยากว่าไม่มีบ่อนการพนันในประเทศไทยเลย การระบาดของโรคโควิด-19 จึงไม่ใช่แค่การควบคุมการระบาด การสร้างการมีส่วนร่วมของสังคมในการป้องกันและเฝ้าระวังการระบาด แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นหลายประเด็นสะท้อนถึงประสิทธิภาพของภาครัฐที่เป็นกลไกหลักในการแก้วิกฤติครั้งนี้