ก.แรงงาน ชวนคนพิการดวลฝีมือ โชว์ศักยภาพ สู่อาชีพที่มั่นคง

ก.แรงงาน ชวนคนพิการดวลฝีมือ โชว์ศักยภาพ สู่อาชีพที่มั่นคง

รมช. แรงงาน ชวนคนพิการเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ดันศักยภาพแรงงาน สู่การประกอบอาชีพที่มั่นคง ชิงเงินรางวัลกว่า 30,000 บาท

วันนี้ (9 มกราคม 2564) ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีนโยบายในการส่งเสริมแรงงานกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะแรงงานคนพิการให้มีศักยภาพในการประกอบอาชีพ ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมถึงพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อแรงงานทั่วประเทศ รวมทั้งแรงงานคนพิการที่กำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีข้อสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานและการส่งเสริมอาชีพแรงงานให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย “สร้าง-ยก-ให้ รวมไทยสร้างชาติ” โดยเฉพาะการ “ให้” แรงงานกลุ่มเปราะบางทางสังคม เข้าถึงการพัฒนาฝีมือแรงงาน ด้วยการเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจ

ศาสตราจารย์ นฤมล กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ ในการจัดงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติ โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ภายใต้ชื่องาน Abilympics Thailand 2021 มีสาขาที่จัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 15 สาขา

ประกอบด้วย 1. กลุ่มสาขาอาชีพหัตถกรรม ได้แก่ สาขาสานตะกร้า ถักโครเชต์ เย็บปักถักร้อย ถักนิตติ้ง วาดภาพระบายสี 2. กลุ่มสาขาอาชีพเทคโนโลยีการสื่อสาร ได้แก่ สาขาออกแบบคาแรคเตอร์ ออกแบบเว็บเพจ ออกแบบสิ่งพิมพ์ ถ่ายภาพในสตูดิโอ ออกแบบโปสเตอร์ พิมพ์เอกสารด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เวิร์ด 3. กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรม ได้แก่ สาขาออกแบบสถาปัตยกรรมการก่อสร้างด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ออกแบบเพื่องานอุตสาหกรรมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และ 4. กลุ่มสาขาอาชีพบริการ ได้แก่ สาขาตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ระดับพื้นฐาน ตัดเย็บเสื้อผ้าบุรุษ

เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2564 – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทุกจังหวัด (สนพ.)

สำหรับคุณสมบัติของผู้สมัครต้องมีสัญชาติไทย เป็นคนพิการตามประกาศกระทรวงพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่อง ประเภทและหลักเกณฑ์ความพิการ ฉบับที่ 2 และต้องแสดงตนครบทั้ง 3 ข้อ ได้แก่ 1) ใบสมัคร 2) บัตรประจำตัวประชาชน 3) สำเนาสมุดประจำตัวคนพิการ โดยจะแข่งขันในวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ประกาศผลและมอบรางวัลวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งผู้แข่งขันที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเหรียญทอง รางวัลละ 30,000 บาท เหรียญเงิน 15,000 บาท เหรียญทองแดง 9,000 บาท และรางวัลชมเชย 3,000 บาท

“ในประเทศไทยยังมีผู้พิการอีกจำนวนมากที่ต้องการได้รับโอกาสการเข้าถึงในการพัฒนาทักษะอาชีพ การแข่งขันนี้จะเป็นอีกเวทีหนึ่งที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้คนพิการได้มีการพัฒนาฝีมือทางด้านอาชีพ ยกระดับมาตรฐานฝีมือให้สูงขึ้นเพื่อพัฒนาไปสู่ระดับสากล จนเป็นที่ยอมรับของประชาชนโดยทั่วไป เพื่อให้สังคมได้มองเห็นคุณค่า ความสามารถ และให้โอกาสแก่คนพิการในการประกอบอาชีพต่อไป” รมช. แรงงาน กล่าวท้ายสุด

161016525612