ปราจีนบุรี ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 5 ราย เหตุญาติ สมุทรปราการ-นครนายก มาเยี่ยม เช็คไทม์ไลน์

อัพเดท! ปราจีนบุรี ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 5 ราย เหตุญาติจากสมุทรปราการมาเยี่ยม เผยกลุ่มเสี่ยง 41 ราย เช็คไทม์ไลน์

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ 5 ม.ค. 64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ที่ห้องศูนย์เรียนรู้ (402) ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชน พร้อมด้วย นพ.โชคชัย สาครพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ปราจีนบรี , พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.ปราจีนบุรี

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า “สถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด – 19 ของ จ.ปราจีนบุรี ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี รายงานกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 2 ราย รวมพบผู้ติดเชื้อสะสม 11 ราย รักษาอยู่ รพ. 2 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย


ล่าสุดกลางดึกวานนี้ ( 4 ม.ค.) ได้รับรายงานพบผู้ป่วยโควิด -19 เพิ่มอีก จำนวน 5 ราย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี ว่า มีญาติที่ทำงานในโรงงานจาก จ.สมุทรปราการ ได้เดินทางมาเที่ยวปีใหม่ที่บ้าน ต.ดงพระราม ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.63 และมีการสังสรรค์ที่บ้านกับญาติ ประมาณ 10 คน ก่อนที่วันที่ 31 ธ.ค.63 เดินทางไปทำบุญที่วัดดงพระราม

เมื่อเดินทางกลับไปที่ จ.สมุทรปราการ ทางโรงงานให้คนงานตรวจหาเชื้อโรคโควิด ผลออกมาว่าติดเชื้อโรคโควิด 19 แต่ไม่มีไข้ ทำให้ญาติและผู้ใกล้ชิดมีความกังวลไม่สบายใจ ต้องการให้ส่งทีมแพทย์ลงพื้นที่มาทำการตรวจผู้ใกล้ชิดทั้งหมด

ทีมสาธารณสุข อสม. แพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ลงพื้นที่ทำการสอบสวนโรค ในบุคคลกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ จุดแรกที่ อบต.ดงพระราม จุดที่สอง ที่บ้านจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ และวัดดงพระราม รวมผู้สุ่มเสี่ยง 41 ราย ผลตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 รวม 5 ราย

โดย รายงานการสอบสวนโรคตามไทม์ไลน์ ดังนี้ Timeline ผู้ป่วยรายที่ 3 ระลอกใหม่ เพศชาย อายุ 70 ปีเชื่อมโยงกับวันที่ 30 ธันวาคม 63 เดินทางจากจังหวัดนครนายก 15.00 น. ถึงเมืองปราจีนบุรี ร่วมกินงานเลี้ยงที่บ้าน 31ธ.ค. 63

เวลา10.00 น ถึง 13.00 น.ไปเลี้ยงเพลพระที่วัดดงพระราม 17.00 น.กลับมากินเลี้ยงปีใหม่ที่บ้าน 1-2 มกราคม 63 อยู่บ้าน 3 มกราคม 64 ซื้อขนมจีนน้ำยาที่ตลาดนัดเย็นหมู่ 5 ต.ดงพระราม เดินทางกลับบ้าน 4 มกราคม 64 อยู่บ้าน

เจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา -19 ผลติดเชื้อ เข้ารับการเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิด 6 ราย ตรวจหาเชื้อแล้วติดตาม 1 ราย

Timeline ผู้ป่วย รายที่ 4 ระลอกใหม่ เพศหญิง อายุ 45 ปี เชื่อมโยงกับสมุทรปราการ วันที่ 30 ธ.ค. 63 กินเลี้ยงตอนเย็นที่บ้าน 31ธ.ค.63 อยู่บ้าน

1-2 มกราคม 64 อยู่บ้าน 3 มกราคม 64ไปตลาดนัดค่ายจักรพงษ์ อ.เมืองปราจีนบุรี ซื้ออาหารแมวแล้วเดินทางกลับบ้าน

4 ม.ค. 64อยู่บ้านเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา -19 ติดเชื้อ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้สัมผัสเสียงสูง5ราย ติดตาม 1 ราย ท่านที่ไปสถานที่เหล่านี้ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ covid 19 หากท่านหรือผู้ใกล้ชิด ท่านที่ไปสถานที่เหล่านี้ ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อ covid- 19 หากท่านหรือผู้ใกล้ชิดท่านมีอาการไข้เจ็บคอมีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ขอให้ไปพบแพทย์ได้บ้านพร้อมทั้งแจ้งประวัติเสี่ยง

Timeline ผู้ป่วยรายที่ 5 ระลอกใหม่ เพศ หญิง อายุ 32 ปี เชื่อมโยง Cluster สมุทรปราการ 30 ธ.ค. 63 กินเลี้ยงตอนเย็นที่บ้าน 31 ธ.ค. 63 10 .00น. - 13.00 น.ไปเลี้ยงเพลพระที่วัดดงพระราม 13.30 น.ไปเดินโลตัสปราจีนบุรี 14.00 น.ไปเดินโรบินสัน 16.00 น.ไปซื้อซี่โครงหมูร้านขายอาหารสด 17.00น. กลับมากินเลี้ยงปีใหม่ที่บ้าน

หลังจากเลิกงานเลี้ยงกลับไปนอนบ้านแฟนที่ ต.บ้านพระ 1 ม.ค. 64 ตอนเย็นกลับมานอนบ้านแม่ที่บ้าน ต.ดงพระราม ช่วงเย็นไปเดินตลาดต้องชมตลาดวงเวียน 2-3 ม.ค. 64 อยู่บ้านแฟนที่ ต.บ้านพระ 4 ม.ค. 64 อยู่บ้านเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อ ไวรัสโคโรน่า -19 พบติดเชื้อเข้ารับการรักษาที่ รพ. เจ้าพระยาอภัยภูเบศผู้สัมผัสเสียงสูงใกล้ชิด 8 ราย ตรวจหาเชื้อแล้วติดตาม 3 ราย

Timeline ผู้ป่วยรายที่ 6 ระลอกใหม่ เพศหญิงอายุ 23 ปี เชื่อมโยงกับ 31 ธ.ค. 63 กลับจากที่ทำงาน ถึงบ้าน 31 ธ.ค. 63 กลับจากที่ทำงานถึงบ้าน 10.00น. - 13.00 น. ไปเลี้ยงเพลพระที่วัดดงพระราม 13.30 น.ไปเดินโลตัสปราจีนบุรี 14.55 น. ไปเดินโรบินสัน 16.00 น.ไปซื้อซี่โครงหมูที่ร้านขายอาหารสด 17.00 น.กลับมากินเลี้ยงปีใหม่ 1 -3 ม.ค. 64 มีไข้ ไอ เจ็บคอ กินยาอยู่บ้าน 4ม.ค.64 อยู่บ้านเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา -19 ติดเชื้อก็รับการรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิด 8 รายตรวจหาเชื้อแล้ว

Timeline ผู้ป่วยรายที่ 7 ( ระลอกใหม่ )เพศหญิง อายุ 82 ปี เชื่อมโยง กับ c l u s t e r สมุทรปราการ 31 ธ.ค. 63 อยู่บ้าน 31 ธ.ค. 63 มีญาติจากเขตลาดกระบังมาเยี่ยม 1-3 ม.ค. 64 อยู่บ้าน 4 ม.ค. 64 อยู่บ้านเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา -19 ผลติดเชื้อ เข้ารับการรักษาที่รพ. เจ้าพระยาอภัยภูเบศรผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิด 7 ราย ตรวจหาเชื้อแล้ว

พร้อมได้ตั้งจุดคัดกรองโควิด -19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด 19 โดยการปฏิบัตินั้นจะตั้งจุดตรวจคัดกรองสำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ให้เข้ารายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อทำการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่กระจายของโรคติดต่อโควิท 19 นี้ ได้แก่ประชาชนที่มาจากจังหวัดสมุทรสาคร มีประวัติทำอาชีพค้าขายและขนส่งอาหารทะเลไปตลาดทะเลไทยและตลาดกุ้ง, มาจากจังหวัดระยองที่เข้าไปในสถานที่การเล่นการพนันอำเภอเมืองระยองและบริเวณสถานีขนส่ง, มาจากจันทบุรีเข้าไปสถานที่เล่นการพนันใน อำเภอท่าใหม่ และ อำเภอนายายอาม, มาจากจังหวัดตราดเข้าไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนันอำเภอเขาสมิง, มาจากชลบุรีเข้าไปสถานที่ลักลอบเล่นการพนันในเขตอำเภอบางละมุงและสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในเขตอำเภอศรีราชา ,มาจากกรุงเทพฯที่เข้าไปใช้สถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในเขตบางพลัด

และให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่อาจจะมีแนวโน้มความเสี่ยงต่ำ ได้แก่ จ.ตาก จ.นนทบุรี จ.ปทุมธานี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สระบุรี จ.ลพบุรี จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.นครนายก จ.กาญจนบุรี จ.นครปฐม จ.ราชบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร จ.ฉะเชิงเทรา จ.สระแก้ว จ.สมุทรปราการ จ.ระยอง จ.จันทบุรี จ.ชลบุรี จ.ตลาด จ.ระยอง และกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือช่วยสังเกตอาการตนเองในพื้นที่พักอาศัยเป็นเวลา 14 วัน และให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเคร่งครัด และขอความร่วมมือผู้ที่จะเดินทางไปจังหวัดต่างๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสและเข้าไปในที่ที่มีคนจำนวนมาก เบื้องต้นจะทำการซักประวัติสำหรับผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงแนะนำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

พร้อมกับมีมาตรการควบคุม และสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว อาทิ ผับ บาร์ สถานบันเทิง คาราโอเกะ สนามเด็กเล่น โต๊ะสนุกเกอร์ ร้านเกมส์ อินเตอร์เน็ต สนามกีฬา สนามชนไก่ สถานศึกาทุกแห่งทุกสังกัด”