มีปรับฐานบ้าง แต่ฟันด์โฟลว์ยังจำกัดความเสี่ยงทางลง

มีปรับฐานบ้าง แต่ฟันด์โฟลว์ยังจำกัดความเสี่ยงทางลง

ภาครัฐฯ กำลังพยายามหาจุดสมดุลระหว่างมิติทางเศรษฐกิจ และ มิติด้านสาธารณสุข ทำให้มาตรการต่างๆ ไม่น่าจะเข้มงวดเกินไป ส่งผลให้ SET Index น่าจะประคองตัวได้ต่อ

มุมมอง SET Index: ฝ่ายวิจัยฯ ประเมินดัชนีฯ วันอังคารไซด์เวย์/ปรับลดลงบ้าง... หลังจากเมื่อวานนี้ แรงหนุนจากฟันด์โฟลว์ต่างชาติ รวมทั้งแรงซื้อในเชิงเปลี่ยนกลุ่มเล่น (sector rotation) เข้าหุ้นพลังงานและปิโตรเคมี หนุนการฟื้นตัวของ SET Index ที่แรงกว่าที่เราคาดไว้... แต่สำหรับวันนี้ปัจจัยต่างประเทศเป็นลบเล็กน้อย น่าจะส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยชะลอความร้อนแรง ผนวกกับนักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ของ COVID-19 ภายในประเทศ ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ มองว่าภาครัฐฯ ขณะนี้กำลังพยายามหาจุดสมดุลระหว่างมิติทางเศรษฐกิจ และ มิติด้านสาธารณสุข ส่งผลให้มาตรการต่างๆ ไม่น่าจะเข้มงวดเกินไป ซึ่งจะส่งผลให้ SET Index น่าจะประคองตัวได้ต่อ

ปัจจัยต่างประเทศ - เป็นลบเล็กน้อย: i) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับฐานค่อนข้างแรง หลังจากนักลงทุนเพิ่มระดับความกังวลต่อปัจจัยการเมืองสหรัฐฯ ก่อนหน้าผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกรัฐจอร์เจียในวันนี้ ผนวกกับการที่ ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนเขาออกมาประท้วงผลการเลือกตั้งปธน. เมื่อ
เดือน พ.ย. 2563... ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ยังคงรุนแรงและรัฐนิวยอร์กแถลงพบเชื้อ ที่กลายพันธ์ุแบบที่มาจากประเทศอังกฤษ ii) อังกฤษประกาศล็อกดาวน์ทั้งประเทศอีกครั้ง เพื่อสกัดการแพร่กระจายของ COVID-19 หลังจากมียอดติดเชื้อสูงมากถึง 5-6 หมื่นรายต่อวัน มาตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2563

ปัจจัยในประเทศ - เป็นกลาง: i) เมื่อวานนี้ ศบค. รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำ new high ที่ 745 คน แต่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศเพียง 152 คน (ส่งผลให้ตลาดไม่ตกใจ) และการติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าว 577 คน... ทั้งนี้ รัฐบาลยังดำเนินมาตรการอย่างระมัดระวัง ล่าสุดนายกฯ ปรับคำสั่งของ
กทม. เรื่องการห้ามนั่งทานอาหารในร้าน จาก 19.00 เป็น 21.00 น. เพื่อลดทอนผลกระทบทางเศรษฐกิจ

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร MICRO, BCPG*, JMT*

- MICRO (เป้าพื้นฐาน 5.9 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 4.8 บาท และ 4.6 บาท / แนวต้าน 5.2 – 5.3 บาท (Stop loss 4.4 บาท) 2) ประเมินแนวโน้มกำไรโต 29% CAGR 2563 – 66 จาก i) สถาบันการเงินปลดล๊อกเพดาน DE ratio จาก 1.5 เท่า เป็น 2.0 เท่า ii) คาดพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกมือสองจะ
ขยายตัวแตะระดับ 5 พันล้านบาทในปี 2565 (คาดปี 2563 พอร์ตสินเชื่อแตะ 2.45 พันล้านบาท) iii) ตลาดสินเชื่อรถบรรทุกมือสองใหญ่ราว 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ MICRO มี Market share เพียงราว 5% และผู้ปล่อยสินเชื่อฯ ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายเล็ก 3) ประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายตํ่าต่อเนื่อง และมีโอกาสลดลงอีก … อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์วันนี้

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 17.3 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 13.8 บาท / แนวต้าน 14.5 – 15.0 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านนี้ไปได้ประเมินแนวต้านถัดไป 16 บาท (Stop loss 13.5) 2) ภาวะลานีญ่าของโลกล่าสุดยัง Peak (ข้อมูลกรมอุตุฯ ออสเตรเลีย) สะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ที่ลาวยังดีต่อเนื่องใน 4Q63 3) จากงบลงทุนปี 2564 ของ BCP* ที่ตั้งเป้าไว้ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยจะลงที่ธุรกิจโรงไฟฟ้าของ BCPG* ราว 75% (1.7 หมื่นล้านบาท) คาดมีโอกาสที่จะมีการลงทุนใหม่ที่ยังไม่อยู่ในประมาณการฯอีกมาก เนื่องจากงบ CAPEX ปี 2564 ในประมาณการฯของฝ่ายวิจัยฯยังไม่ได้รวมโครงการใหม่ที่ยังไม่ประกาศเป็นทางการ (ประเมิน CAPEX เพียง 4 พันล้านบาท)

- JMT* (เป้าพื้นฐาน 40 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 34.5 บาท / แนวต้าน 38 - 39 บาท หากผ่านกรอบแนวต้านนี้ไปได้ประเมินแนวต้านถัดไป 41 บาท (Stop loss 34 บาท) 2) ประเมินผลการดำเนินงาน 4Q63 และมีโอกาสที่ Consensus จะปรับประมาณการฯทั้งปีขึ้นทั้งนี้กำไร 9M63 คิดเป็น 84% ของ
ประมาณการฯทั้งปีของฝ่ายวิจัยฯแล้ว 3) ประเมินธุรกิจบริหารหนี้เสียกำลังเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้นอีกครั้ง (สะสมพอร์ตหนี้เสียในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ และทยอยรับรู้รายได้เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว) 4) PE ปี 2564 = 32 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 36 เท่า และคาดมีโอกาสปรับประมาณการฯขึ้น

หุ้นมีข่าว

(+) SUPER* - GUNKUL* ลุยโซลาร์ ยิ้มหนุนรายได้แตะนิวไฮ (ไทยโพสต์) นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บมจ. ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น หรือ SUPER เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2563 บริษัทได้เดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนามของบริษัทย่อย จำนวน 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 550 เมกะวัตต์ โดยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่งผลให้กำลังการผลิตในประเทศเวียดนามเพิ่มขึ้นเป็น 836.72 เมกะวัตต์ สำหรับในปี 2564 นี้จะยังคงเดินหน้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า มั่นใจดันรายได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ได้อีกครั้ง พร้อมตั้งเป้ารายได้รวมอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท

(+) ศักดิ์สยามสั่งลุยเมล์-เรือ EV จี้ AOT* ลงทุนรับ 90 ล้านคน (ทันหุ้น) คมนาคมลั่นเดินหน้ารถ-เรือ-รถไฟพลังงานไฟฟ้า ย้ำ ปี 2564 ต่อยอดเรือไฟฟ้าสู่คลองแสนแสบ, คลองผดุงกรุงเกษม พร้อมดึงเรื่องจัดหารถเมล์ไฟฟ้ามาดำเนินงานก่อนไม่รอแผนฟื้นฟู ขสมก. เร่ง AOT* เจรจาสภาพัฒน์ ก่อสร้างอาคาร
ผู้โดยสารส่วนต่อขยายทั้ง 3 ด้าน รับวิถีใหม่เว้นระยะห่าง ลุยโครงข่ายมอเตอร์เวย์

(+) STGT เทรดวันนี้พาร์ใหม่ 0.50บ. เพิ่มสภาพคล่อง (ข่าวหุ้น) วันนี้ STGT เริ่มเทรดพาร์ใหม่ 0.50 บาท จากเดิม 1 บาท หนุนสภาพคล่องซื้อขายเพิ่ม-ดึงดูดกองทุนต่างประเทศเข้ามาลงทุนมากขึ้น โบรกฯเชียร์ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 65.75 บาท ชี้เพิ่มนโยบายปันผลเป็น 50% รับยีลด์ปันผลสูง 13.5%

(+) TIGER บอร์ดสั่งลุยธุรกิจใหม่ Built-to-Suit-ผลิตนํ้า IRR 10% (ทันหุ้น) TIGER บอร์ดไฟเขียวลุยธุรกิจ Built-to-Suit และผลิตน้ำประปา ชู IRR ที่ 9-10% ฟากบอสใหญ่ "จตุรงค์ ศรีกุลเรืองโรจน์" โชว์เงินพร้อมลงทุน 300 ล้านบาท เล็งหารายได้ประจำเข้าพอร์ต เดินหน้าชิงงาน 2 พันล้านบาท คาดชัดเจนกลางปีนี้ใส่เกียร์ดันรายได้ปี 64 โตต่อ 20% อวดแบ็กล็อกแน่น 1.5 พันล้านบาท

(0) IFA แนะผู้ถือหุ้น CGD โหวต อนุมัติขายหุ้น 2 โรงแรมหรู (ข่าวหุ้น) IFA แนะผู้ถือหุ้น CGD โหวตอนุมัติขายหุ้น 2 โรงแรมหรู “คาเพลลา กรุงเทพ-โฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพ” ให้ PDI มูลค่ารวม 2,805 ล้านบาท ในวันที่ 18 ม.ค. 64