นายกฯเผยสั่ง'วัคซีนโควิด' เพิ่ม35ล้านโดส คนไทยเกือบ60ล้านได้ฉีด

นายกฯเผยสั่ง'วัคซีนโควิด' เพิ่ม35ล้านโดส คนไทยเกือบ60ล้านได้ฉีด

"นายกฯ" เผย สั่งจัดหา "วัคซีนโควิด" เพิ่ม 35 ล้านโดส เพียงพอคนไทยเกือบ 60 ล้านคน สั่ง "ฝ่ายเศรษฐกิจ" หามาตรการช่วยปชช. ช่วง2เดือนนี้ ยัน "รัฐบาล" มีเงินพอ ยัน ไม่เก็บภาษี "คนละครึ่ง"

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดหาวัคซีนโควิด ว่า มีการอนุมัติงบประมาณให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการเรื่องจัดหาวัคซีนในระยะแรก 2 ล้านโดส ส่วนระยะที่ 2 จำนวน 26 ล้านโดส จะส่งมอบในเดือนมิ..นี้

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้มีการสั่งจองวัคซีน กับ Astrazeneca อีก 35 ล้านโดส ซึ่งคนไทยเกือบ 60 ล้านคนจะได้รับการฉีด ตามระยะเวลาที่วัคซีนมาถึง ตนคิดว่าเพียงพอจากข้อมูลของสาธารณสุข และจะมีการแสวงหาวัคซีนจากประเทศต่างๆเพิ่มเติมอีกด้วย โดยทั้งหมดต้องผ่านมาตรฐาน อย.ของไทย และต่างประเทศ

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนบริษัท สยามไบโอไซน์ คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ ประมาณ 200 ล้านโดสต่อปี ซึ่งก็น่าจะเพียงพอสำหรับทั่วประเทศ และยังเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนสามารถจัดหาวัคซีนได้เพื่อความรวดเร็ว แต่ต้องผ่านมาตรฐานและควบคุมการใช้ ส่วนผลข้างเคียงเท่าที่ติดตาม สำหรับวัคซีนที่จะนำมาใช้ มีผลข้างเคียงในสัดส่วน หรือเกณฑ์ที่พอยอมรับได้ โดยในวันนี้หลายประเทซที่มีการฉีดวัคซีนจากหลายยี่ห้อ ก็จะต้องติดตามผลข้างเคียง เพื่อให้คนไทยปลอดภัยมากที่สุด

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวว่า ตนยังได้มอบหมายให้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ รมว.คลังสำนักงบประมาณ และ สภาพัฒน์ ไปพิจารณาว่าจะช่วยเหลือประชาชนได้อย่างไรในช่วง 2 เดือนนี้ ซึ่งมาตรการต่างๆจะออกมาเพิ่มเติมจากของเดิม บางอย่างที่มีอยู่แล้วก็จะยืดระยะเวลาออกไป เช่น โครงการเที่ยวด้วยกัน ที่มีการจองโรงแรมจ่ายค่ามัดจำไปแล้ว ก็ขอให้ยืดระยะเวลาหน่อย พร้อมขอความร่วมมืออย่าเพิ่งไปเก็บเงินเขาตอนนี้ ทุกเรื่องต้องบริหารจัดการให้ได้มาตรการในช่วงถัดไปคือการดูแล 40 ล้านคน มันต้องใช้เงินอีกจำนวนมาก แต่รัฐบาลยืนยันว่ายังมีเงินพอเพียง

ส่วนกระแสข่าวที่รัฐบาลจะเก็บภาษีจากผู้ค้า ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งนั้น นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้มาจากไหนตนไม่ทราบเหมือนกัน เป็นคนละเรื่องกันหมด ไม่เกี่ยวข้องกัน ยืนยันโครงการคนละครึ่งเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของประชาชน จะไปเก็บภาษีได้อย่างไร