ปักกิ่งลุยฉีดวัคซีน'ก่อนตรุษจีน'

ปักกิ่งลุยฉีดวัคซีน'ก่อนตรุษจีน'

ประชาชนหลายหมื่นคนเข้าแถวรอฉีดวัคซีนเข็มแรกในกรุงปักกิ่ง ตามมาตรการเร่งฉีดวัคซีนของรัฐบาลก่อนมวลชนมหาศาลเดินทางช่วงตรุษจีนเดือน ก.พ.

สื่อทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (3 ม.ค.) ว่า วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนกว่า 73,000 คนในกรุงปักกิ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ชุมชนและคนขับรถเมล์เข้าแถวรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกของบริษัทซิโนฟาร์ม หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขอนุมัติอย่างมีเงื่อนไขให้ใช้วัคซีนของบริษัทซิโนฟาร์มได้ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ซิโนฟาร์มเผยว่า วัคซีนของตนมีประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้ถึง 79%

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน เผยภาพประชาชนเข้าแถวกันยาวเหยียดนอกโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพชุมชน รอกรอกเอกสารให้ความยินยอมและวัดอุณหภูมิก่อนฉีด นอกจากนี้ทางการยังใช้โรงยิมและโรงงานว่างมาทำเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนด้วย

ฤดูหนาวนี้รัฐบาลจีนมีแผนฉีดวัคซีนให้ประชากรหลายล้านคนก่อนถึงวันตรุษจีนกลางเดือน ก.พ. เฉพาะปักกิ่งฉีดวัคซีนไปแล้วราว 4.5 ล้านโดส ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนใช้กรณีฉุกเฉินยังไม่ผ่านการตรวจสอบ โดยฉีดให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและข้าราชการที่ต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศแต่ตอนนี้จีนมีแผนค่อยๆ เริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงสัมผัสไวรัสสูง เช่น คนงานท่าเรือและขนส่ง ประชาชนที่วางแผนกลับจากไปศึกษาต่อต่างประเทศ