'อียู' เริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 'คุณยายเยอรมัน' วัย 101 ปีได้เป็นคนแรก

'อียู' เริ่มฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 'คุณยายเยอรมัน' วัย 101 ปีได้เป็นคนแรก

"อียู" เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เริ่มจากกลุ่มเปราะบาง และบุคลากรการแพทย์ โดยคุณยายวัย 101 ปีได้รับเป็นคนแรกในเยอรมนี

ประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางแล้วในวันอาทิตย์ เนื่องจากมีความเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เตือนว่า ไม่ใช่เป็นการระบาดครั้งสุดท้าย

มีรายงานว่า ​วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ได้กระจายส่งไปยังประเทศในสหภาพยุโรปแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รวมถึงอิตาลีสเปนและฝรั่งเศสที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ให้พร้อมแจกจ่ายให้กับบ้านพักคนชราและเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์

สำหรับวันนี้เป็นวันที่กำหนดให้เป็นวันเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ใน 27 ประเทศของอียู หลังจากที่หน่วยงานที่กำกับดูแลได้อนุมัติวัคซีนเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

ขณะที่ บางประเทศได้เริ่มฉีดให้กลุ่มที่เปราะบางแล้วในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งคุณยายวัย 101 ปีในสถานดูแลบ้านพักคนชรากลายเป็นคนแรกในเยอรมนีที่ได้รับการฉีดวัคซีน

ด้าน ดร.ทีโดรส กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ดับบลิวเอชโอ กล่าวว่า ถึงเวลาที่จะเรียนรู้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประวัติศาสตร์บอกเราว่า นี่ไม่ใช่การแพร่ระบาดครั้งสุดท้ายและโรคระบาด เป็นความจริงของชีวิต

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัววัคซีนโควิด-19 ช่วยเพิ่มความหวังจะช่วยบรรเทาจากการระบาดใหญ่ในปี 2564 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1.7 ล้านคนนับตั้งแต่เกิดขึ้นระบาดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา