10 'ต้นไม้มงคล' เสริมดวงรับทรัพย์ เฮงเฮงเฮงรับ 'ปีใหม่ 2564'

10 'ต้นไม้มงคล' เสริมดวงรับทรัพย์ เฮงเฮงเฮงรับ 'ปีใหม่ 2564'

ชวนเลือก "ต้นไม้มงคล" มาจัดสวนแต่งบ้านต้อนรับ "ปีใหม่ 2564" ตามความเชื่อที่ว่าต้นไม้เหล่านี้จะช่วยเสริมดวง เรียกทรัพย์ และเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่อยู่อาศัย

"ปีใหม่ 2564" เป็นอีกครั้งที่คนไทยหลายคนต้องกักตัวอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาด "โควิด-19" ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2563 ปีนี้เลยไม่ได้ฉลองปีใหม่ งดเคาท์ดาวน์ อดดูพลุกันไป แต่ไหนๆ ก็ได้อยู่บ้านทั้งที ชวนคุณแก้เบื่อแก้เครียดด้วยการ จัดสวน หรือแต่งบ้านใหม่กันดีกว่า เพื่อเป็นการรีเฟรชจิตใจสดใสต้อนรับศักราชใหม่ปีฉลู และจะดียิ่งขึ้นไปอีกถ้าได้ "ต้นไม้มงคล" มาช่วยเสริมดวงรับทรัพย์ใน "ปีใหม่ 2564" กันสักหน่อย

สำหรับต้นไม้มงคลที่คนไทยนิยมปลูกกันก็มีอยู่มากมายหลายชนิด แต่ถ้าจะให้ดีควรเป็นต้นไม้ขนาดย่อม เหมาะกับการปลูกในพื้นที่อยู่อาศัยอย่างจำกัด เช่น คอนโด อพาร์ตเมนต์ และยังสามารถดูแลรักษาง่ายๆ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จะพาไปส่อง 10 "ต้นไม้มงคล" ความหมายดีเอาฤกษ์เอาชัยปีใหม่ มาให้เช็คลิสต์กันดังนี้

1. ใบเงิน หรือ ต้นไม้สวรรค์

ต้นใบเงิน หรืออีกชื่อคือ Crassula หรือ Jade Plant (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Crassula ovata) เป็นต้นไม้ความหมายดีที่เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยนำความโชคดี ความมั่งคั่งร่ำรวย และความสำเร็จมาให้คนในบ้าน อีกทั้งในทางฮวงจุ้ยยังถือว่าลักษณะใบเป็นรูปกลมมนของต้นใบเงินนั้น สื่อถึงเงินทองและสร้างพลังบวกภายในบ้านได้ด้วย

ลักษณะทั่วไปของต้นใบเงิน คือ เป็นไม้อวบน้ำ ทรงพุ่ม กิ่งเรียบ ใบกลมหนา ผิวมันเงา สีเขียวหยก บางสายพันธุ์มีขอบสีแดงหรือสีเหลือง ออกดอกสีขาวอมชมพู พร้อมส่งกลิ่นหอมหวานในช่วงหน้าหนาว ต้องการการดูแลน้อยมาก แต่อายุยืนยาว ทนแล้ง ทนชื้น ได้เป็นอย่างดี ควรตั้งไว้ให้แดดส่องถึงพอสมควร แต่อย่าให้โดนแดดจัดเกินไป และรดน้ำเฉพาะตอนดินแห้งเท่านั้น

160889177862

2.  วาสนา

ต้นวาสนาถือเป็นไม้เสี่ยงทายคนไทยโบราณ ชื่อต้นวาสนามีความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นวาสนาไว้ในบ้านและดูแลอย่างดีจนต้นวาสนาออกดอก จะช่วยให้คนในครอบครัวนั้นได้รับโชคลาภ ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้ดังหวัง อีกทั้งยังจะส่งเสริมให้มีความเจริญรุ่งเรือง และเสริมความมั่งคง ลักษณะของพันธุ์ไม้ชนิดนี้มีใบเรียม แหลม ยาว สีเหลือง หรือสีขาวอมเหลือง ดอกวาสนามีสีขาวไปจนถึงสีชมพู มีกลิ่นหอม

160889177739

3. ศุภโชค

ศุภโชค หรือ ต้นเกาลัค หรือ Guiana Chestnut (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pachira aquatica) เป็นไม้ยืนต้นเขตร้อน มีถิ่นกำเนิดแถบทวีปอเมริกาใต้ นิยมนำมาถักเป็นไม้แคระกระถาง เป็นต้นไม้มงคลโดยชื่อ เนื่องจากในภาษาจีนเรียกว่า “เหยาเฉียนซู่” (摇钱树 : Yáoqiánshù) ที่แปลว่า เรียกเงิน หรือ เขย่าเงิน ส่วนตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า ศุภโชค เป็นต้นไม้ที่ช่วยดูดเงินทองเข้าบ้านหรือที่ทำงาน ถ้าหากปลูกไว้จึงช่วยให้โชคดี มั่งคั่ง ร่ำรวยนั่นเอง

สามารถนำมาใส่กระถางปลูกในบ้านได้ ทรงพุ่มกว้าง 2-3 เมตร แตกกิ่งเป็นชั้นๆ เติบโตได้ดีในเขตที่มีอากาศอบอุ่น ทนต่อสภาพแห้งแล้ง ดูแลไม่ยาก เลี้ยงในบ้านได้ ไม่ต้องโดนแสงมาก ชอบที่ร่มรำไร และอุณหภูมิปานกลาง ควรหลีกเลี่ยงการใส่ปุ๋ยในช่วงปีแรก

160889177865

4. ว่านเศรษฐีเรือนใน

จุดเด่นของว่านนี้คือใบเรียวยาวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่ช่วยดูดสารพิษภายในอาคารที่พักอาศัย เป็นพืชที่ไม่ค่อยชอบน้ำ รดน้ำเพียงสัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับการเสริมดวงนั้น ว่ากันว่าว่านชนิดนี้จะช่วยป้องกันอันตรายและเป็นว่านเสี่ยงทายเรื่องโชคลาภ

160889177749

5. กวักมรกต

โบราณเชื่อกันว่าต้นกวักมรกตเป็นไม้ประดับที่มีชื่ออันเป็นสิริมงคล และยังเป็นไม้เสี่ยงทายอีกด้วย กล่าวคือหากสามารถปลูกได้งอกงามจนมีดอก เจ้าของผู้ปลูกจะมีโชคลาภ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าผู้ที่ปลูกจะโชคดี ปรารถนาอะไรก็มักจะสมหวัง

160889177825

6. กวนอิม

ต้นกวนอิมเป็นไม้ยืนต้นที่มีชื่อใกล้เคียงกับเทพเจ้าของชาวจีนและชาวไทยให้ความเคารพบูชากันทั่วไป เชื่อกันว่าต้นกวนอิมเงินกวนอิมทองนั้น เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพราะคนโบราณมักจะใช้ต้นไม้ทั้งสองชนิดนี้ มาประกอบในพิธีบูชาเทพเจ้าเชื่อกันว่า เมื่อปลูกกวนอิมในบ้านจะเกิดเป็นสิริมงคล นำผลให้มีฐานะดี เกิดความร่ำรวย และเนื่องจากเป็นต้นไม้สำหรับการบูชาที่มีความเป็นสิริมงคล และคนโบราณยังเชื่อว่าบ้านไหนปลูกต้นกวนอิมเงินไว้ จะทำให้คนในบ้านมีฐานะดี เกิดความร่ำรวย ช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านและผู้อาศัย

160889177814

7. ว่านรวยล้นฟ้า

ว่านรวยล้นฟ้า เป็นพืชในตระกูลอโกลนีมา ดอกมีสีขาวออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบบริเวณซอกใบ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนทั่วๆ ไป หรือบริเวณเส้นศูนย์สูตรของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่อินเดียลงไปจนถึงมาเลเซีย หมู่เกาะในประเทศอินโดนีเซีย ประเทศฟิลิปปินส์ ลาว เวียดนาม และจีนตอนใต้ ในประเทศไทยเดิมทีคนโบราณเรียกว่านชนิดนี้ว่า ว่านเขียวหมื่นปีหรือว่านขันหมาก ได้รับการยอมรับให้เป็นราชาแห่งไม้ประดับ

ปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์จนมีหลากสีหลายชนิด และด้วยความที่คนไทยถือเป็นไม้มงคล จึงได้ตั้งชื่ออิงไปทางความหมายที่สื่อถึงโชคลาภ เช่น บัลลังก์ทองเศรษฐี, กวักมหามงคล, เฮง เฮง เฮง, กวักเงิน กวักทอง, เพชรน้ำหนึ่ง, พาร่ำรวย, โพธิ์มหามงคล, บัลลังก์ทับทิม และว่านรวยล้นฟ้า เป็นต้น เชื่อกันว่าถ้าหากประดับไว้ที่บ้าน จะช่วยเสริมสิริมงคลและโชคลาภให้กับผู้ปลูก

160889177827

8. ว่านรวยไม่เลิก

ว่านรวยไม่เลิกเป็นไม้อวบน้ำ ตระกูลเดียวกับกระบองเพชร ลักษณะของใบจะนิ่มๆ เหมือนยางและด้านบนจะมีจุดๆ สีเขียวเข้มบนพื้นใบสีเขียวอ่อนเหมือนใบเป็นรอยช้ำ การดูแลรักษาง่ายมากๆ แค่ให้แสงแดดรำไรส่องถึงต้นและรดน้ำให้ชุ่มเพียงวันละ 1 ครั้ง ส่วนความเชื่อเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดนี้ว่ากันว่าบ้านไหนปลูกจะทำให้รวยตลอดไปเหมือนชื่อต้น และถ้าเลี้ยงดูแลจนออกดอกเมื่อไร เชื่อกันว่าเจ้าของจะมีโชคลาภมาถึงมือแบบฉับไว

160889177852

9. เงินไหลมา

เงินไหลมาเป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีเถายาว ลำต้นมีสีเขียวและกลมเกลี้ยง ใบเป็นแฉกลึกเข้าหาโคนใบ ส่วนปลายใบเรียวแหลม (มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะใบต่างกันไป) พื้นใบมีสีเขียวปนเหลือง ไม้มงคลชนิดนี้เพียงแค่ชื่อเสียงเรียงนามก็รู้แล้วว่าเป็นมงคล และมีความเชื่อว่าหากปลูกไม้ประดับชนิดนี้ไว้ในบ้านเงินทองจะไหลมาตามชื่อ

160889177893

10.  นางกวัก

ต้นนางกวัก เป็นพืชในวงศ์ Araceae (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Alocasia cucullata Lour.) ไม่ทราบถิ่นกำเนิดแน่ชัด แต่ได้รับความนิยมมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยโบราณ คนไทยเชื่อว่าต้นนางกวักจะช่วยเสริมทรัพย์ให้ร่ำรวย ช่วยกวักเงินกวักทอง และกวักโชคลาภให้เข้ามาในบ้าน ส่วนใหญ่นิยมปลูกต้นนางกวักเป็นต้นไม้ติดสวน หรือปลูกใส่กระถางเลี้ยงภายในบ้านก็ได้ อีกทั้งยังมีความเชื่อจากชาวจีนว่า หากปลูกนางกวักไว้จะทำให้เจ้าของบ้านมีอายุยืนยาวด้วย 

ส่วนการดูแลไม่ยุ่งยาก สามารถปลูกในบ้านได้ ไม่ชอบความเย็น ชอบแสงแดดรำไร ชอบความชื้นแฉะสูง แต่ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย อย่าลืมให้ปุ๋ยทุก ๆ 3-4 เดือน และหมั่นลอกใบเก่าออกเมื่อต้นมีอายุมาก นอกจากนี้ยังสามารถแตกหน่อออกเป็นต้นใหม่ได้เรื่อยๆ ด้วย

160889177828