ฉลองปีใหม่ให้ปลอดภัย ต้องรู้จัก 'D - M - H - T' มาตรการป้องกันโควิด-19

ฉลองปีใหม่ให้ปลอดภัย ต้องรู้จัก 'D - M - H - T' มาตรการป้องกันโควิด-19

รู้จัก "D - M - H - T" มาตรการป้องกันโควิด-19 ในการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูล Covid-19 และกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่มาตรการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 "D - M - H - T" ในการจัดคอนเสิร์ต ดนตรี นาฏศิลป์ การแสดง ในการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาล ในสถานที่ที่มิใช่สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

D (Distancing) คือ การเว้นระยะห่างระหว่างกัน รวมทั้งบริเวณหน้าเวที จุดรอคิว จ่ายเงิน ซื้อของ

M (Mask Wearing) คือ การสวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรม

H (Hand Washing) คือ ล้างมือบ่อยๆ จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึง และเพียงพอ

T (Testing) คือ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้างาน 

ทั้งนี้สำหรับพื้นที่สาธารณะ พื้นที่โล่งแจ้ง พื้นที่ที่มีโครงสร้างที่นั่ง หรือไม่สามารถจัดที่นั่งได้เป็นการปกติ เช่น ห้องประชุม สนามกีฬากลาง สนามกอล์ฟ หรือพื้นที่สาธารณะ จะต้องควบคุมจำนวนผู้เข้าชม ผู้ร่วมกิจกรรมไม่ให้แออัด

โดยใช้เกณฑ์พื้นที่ของผู้ชม ไม่เกิน 50% ของพื้นที่จัดงานทั้งหมด และกำหนดพื้นที่ต่อจำนวนผู้ชม ให้ไม่น้อยกว่า 1 ตารางเมตร/คนส่วนการจัดแบ่งพื้นที่สำหรับผู้ร่วมชมงานการแสดง เป็นกลุ่มย่อย และกำหนดให้มีพื้นที่เดินทางภายในงานที่เพียงพอ

160888537029

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จัดงานต้องเสนอแผนการจัดงาน และมาตรการด้านการป้องกันควบคุมโรคที่สามารถปฏิบัติได้จริงต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด หรือกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องได้รับการตรวจสอบวิธีปฏิบัติตามแผนการจัดงานก่อน 

โดยในช่วงที่มีการจัดงาน หน่วยงานควบคุม กำกับ จะมีการจัดเจ้าพนักงานควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ติดตาม กำกับการจัดงานให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนดไว้ตามแผนการจัดงาน

ขณะที่สถานที่การจัดงานที่มีโครงสร้างที่นั่ง หรือสามารถจัดที่นั่งได้เป็นการปกตินั้น เช่น โรงมหรสพ สนามกีฬาที่มีอัฒจันทร์ ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามคำสั่ง ศบค.ที่ 5/2563 (ฉบับที่ 4) เรื่องแนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และตามมติที่ประชุม ศบค. เรื่องการอนุญาตให้มีผู้ชมคอนเสิร์ตดนตรี นาฏศิลป์ และการแสดง ในโรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ ศูนย์ประชุม และสถานที่อื่น ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด