ชัยภูมิ พบติดโควิดพุ่งอีก 3 ราย รวมล่าสุด 7 ราย รอผลกลุ่มเสี่ยง 40 ราย

จังหวัดชัยภูมิ แถลงพบติดเชื้อโควิด พุ่งอีก 3 ราย รวมล่าสุด 7 ราย รอผลกลุ่มเสี่ยง 40 ราย ขออย่าแตกตื่น วางมาตรการป้องกันควบกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดแล้ว

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ประชาสัมพันธ์สถานการณ์โควิด-19 สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.ชัยภูมิ ภายในศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชัยภูมิ เปิดแถลงสถานการณ์ความคืบหน้า หลังวานนี้มีผลตรวจยืนยันว่า ในจ.ชัยภูมิ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 4 ราย เป็นรายที่1-2 ในเขต อ.ภูเขียว ซึ่งเป็นหญิง 2 ราย อายุ 41 ปี และ 15 ปี ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน มีอาชีพขายอาหารทะเล เดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร รายที่ 3 อ.เมืองชัยภูมิ 1 ราย เป็นชาย อายุ 23 ปี เดินทางไปรับอาหารทะเลมาขายมาจากตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร และรายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 34 ปี ที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ มีอาชีพขายอาหารทะเลในตลาดสด และตลาดนัด ได้ไปรับอาหารทะเลมาขายในพื้นที่มาจากตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร

และล่าสุดวันนี้ (25 ธ.ค.) มีผลตรวจพบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มรวม อีก 3 ราย เป็นรายที่ 5 เป็นชาย อายุ 25 ปี ชาวอ.หนองบัวแดง รายที่ 6 เป็นชาย อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นสามีของผู้ติดเชื้อจากรายที่ 4 หญิง อายุ 34 ปี ชาว อ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นการระบาดบุคคลในครอบครัวคนใกล้ชิดกันเอง ที่รวมไปถึงรายที่ 7 ซึ่งก็เป็นหญิง ลูกสาว อายุ 17 ปี ของหญิง อายุ 34 ผู้ติดเชื้อรายนี้ 4 มาจากวานนี้ ซึ่งรวมแล้วล่าสุดพบผู้ติดเชื้อโควิด -19 รวมแล้ว 7 ราย และเป็นการส่งศัญญาณว่าการติดเชื้อแพร่ระบาดมาที่ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้เป็นผู้ใกล้ชิดคนในครอบครัว

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ อย่าแตกตื่น เบื้องต้นรวมสามารถควบคุมโรคการแพร่เชื้ออยู่ในวงจำกัดในกลุ่มเสี่ยงที่มาจาก จ.สมุทรสาคร ครั้งนี้ได้ทั้งหมดแล้ว ที่เหลือรอผลตรวจอีกประมาณกว่า 40 คน ที่อาจจะมีผลออกมาเป็นบวกเพิ่ม แต่กกลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ก็มาอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลชัยภูมิ ไว้ทั้งหมดแล้ว

และในส่วนที่จะต้องเข้มข้นต่อเนื่องในการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ต่อไปให้ได้ คือการที่จะต้องคัดกรองบุคคลที่เคยมีประวัติไปข้องเกี่ยวกับบุคคลเสี่ยงที่ติดเชื้อทั้งหมด ขอให้รีบมารายงานตัวซักประวัติและตรวจหาเชื้อเพิ่มโดยเร็ว เพื่อหยุดการขยายวงไปให้มีการกระจายไปต่อคนอื่นๆได้โดยเร็วต่อไป รวมทั้งในพื้นที่เสี่ยงสุดในขณะนี้คือจุดที่พบผู้ติดเชื้อรายที่ 4 หญิง 34 ปี ที่มีการแพร่เชื้อในคนใกล้ชิดในครอบครัว จากรายที่ 4 มารายที่ 6 และ รายที่ 7 วันนี้

มาตรการเร่งด่วนของ จ.ชัยภูมิ วันนี้จำเป็นจะต้องขอตรวจคนในพื้นที่ทั้งหมดหมู่ ใน หมู่ 7 ต.ซับสีทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเข้ามาอยู่ในระบบควบคุมของสาธารณสุขให้เร็วที่สุดต่อไป และจะเป็นการหยุดการระบาดในพื้นที่ในภาพรวมต่อไปทั้งหมดได้โดยเร็วด้วย

และส่วนประชาชนทั่วไปในขณะนี้ ขอย้ำว่าอย่าแตกตื่น แต่ควรช่วยกันตระหนักในการป้องกันตัวเองตามมาตรการป้องกัน 5 1 สวมหน้ากากอนามัย 100 % ในทุกพื้นที่ก็จะสามารถป้องกันตัวเองได้ และบางส่วนอาจจะมองว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อของ จ.ชัยภูมิ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มีคนบ้านเราไปจังหวัดกลุ่มเสี่ยงมีเชื้อมา ก็ต้องเข้ามารับการรักษาโดยเร็วและสามารถควบคุมอยู่ในวงจำกัดได้ และส่วนที่เคยไปสัมผัสก็ต้องเร่งช่วยกันมาตรวจคัดกรองโดยเร็วเพื่อที่ เราชาว จ.ชัยภูมิ จะสามารถสกัดการแพร่ระบาดในพื้นที่ในครั้งนี้ร่วมกันต่อไปให้ได้โดยเร็วต่อไป รวมทั้งในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ก็ต้องขอความร่วมมือในการที่จะมีการจัดกิจกรรมมีการรวมกลุ่มคนมากๆก็ต้องขอให้ช่วยกันงดไว้ก่อนด้วย ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิ ไม่ว่าการสวดมนต์ข้ามที่จะมีคนมารวมตัวกันมากๆเพื่อความไม่ประมาท ในการสวดมนต์ข้ามปีในปี 2564 นี้ ทาง จ.ชัยภูมิ ก็ประกาศงดจัดกิจกรรมดังกล่าวไปทั้งหมดแล้วด้วยเช่นกัน