กทม.เผยยอดติดเชื้อ 'โควิด' รายใหม่วันนี้เพิ่ม 14 ราย

กทม.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 14 ราย เชื่อมโยงตลาด "สมุทรสาคร" วอน ปชช.จัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ภายในบ้าน ยึดแนวทางป้องกันเข้ม

ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) ครั้งที่ 103/2563 โดยพล...โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.กทม. เป็นประธานการประชุม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบในพื้นที่กรุงเทพฯ  จากการสอบสวนโรคที่ผ่านมาเชื่อมโยงกับการแพร่ระบาดที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทำให้ ศบค.กทม.วางใจได้ในระดับหนึ่งเนื่องจากยังทราบแหล่งที่มา แต่ที่ประชุมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจคัดกรอง Active Case Finding ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกให้ได้มากที่สุด โดยมุ่งเป้าไปที่ตลาด สถานประกอบการ และไซต์งานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยข้อมูลการปฏิบัติงาน วันที่ 23 .. เวลา 18.00 . ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองแล้ว จำนวน 1,075 ราย ซึ่งผลจากการทำ Active Case Finding ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

160880492641

ทั้งนี้ กทม.ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น งานฉลองเทศกาลปีใหม่ เป็นต้นโดย กทม.จะยกเลิกการจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ทั้งหมด ทั้งกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กิจกรรมทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ รวมทั้งพิธีอัญเชิญพระพุทธนวราชบพิธจากศาลาว่าการ กทม.ไปประดิษฐาน ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนประชาชนที่จะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองปีใหม่ 2564 กทม. ขอแนะนำให้แต่ละครอบครัวจัดกิจกรรมอย่างปลอดภัยในบ้าน และขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

160880493958

ส่วนกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติจะเลื่อนไปจนกว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์กระตุ้นเตือนให้ประชาชนดูแลสุขอมนามัยส่วนบุคคลให้มากที่สุด อาทิ สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้านหมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือแอลกอฮอร์เจลล้างมือ โดยเฉพาะการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ

160880496166

สำหรับบ้านพักคนชราบ้านบางแค 2” ปัจจุบัน ได้งดการเข้าเยี่ยมผู้สูงอายุโดยเจ้าหน้าที่จะจัดให้มีบริการติดต่อญาติทางโทรศัพท์แก่ผู้สูงอายุ ส่วนการรับของจากญาติผู้สูงอายุและบุคคลภายนอก จัดไว้ด้านนอกอาคาร โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้รับ และจะเช็ดทำความสะอาดสิ่งของด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนทำการแจกจ่าย โดยญาติหรือบุคคลภายนอกที่นำของมาให้ผู้สูงอายุต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิดอย่างเคร่งครัด ได้แก่ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รักษาระยะห่าง เป็นต้น

จากนั้นร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น จำนวน 14 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรค เบื้องต้นผู้ติดเชื้อดังกล่าวและผู้ติดเชื้อ 98% เชื่อมโยงตลาดจ.สมุทรสาคร ปัจจุบัน กทม.ได้ตรวจเชิงรุกในตลาดและโรงงานไปแล้ว 531 ราย พบว่ามีผู้ติดเชื้อบางส่วน ซึ่ง ศบค.จะแถลงต่อไป จากนี้ กทม.จะตรวจตลาด โรงงาน และไซส์ก่อสร้าง แบบเชิงรุกให้มากขึ้น

...พงศกร กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดงานปีใหม่ ยังคงขอความร่วมมือไม่จัดงานปีใหม่และวันเด็ก ซึ่งกทม.ไม่ได้ห้าม แต่หากมีผู้ร่วมงานเกิน 300 คน ต้องขออนุญาตจากสำนักอนามัย หากไม่เกิน 300 คน ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาด ซึ่งขณะนี้มีหลายหน่วยทั้งภาครัฐ เอกชน ยกเลิกการจัดงานจำนวนมาก เข้าใจว่าหลายแห่งมีการลงทุนไปแล้ว ซึ่งมี 3 ทางเลือกได้แก่ ยกเลิก 2. จัดต่อ แต่ลดจำนวน และ 3. เฝ้าดูสถานการณ์ ยังไม่ยกเลิก โดยมาตรการขึ้นอยู่กับสถานการณ์

160880619915