อากาศดีมีสุขที่ 'นิวซีแลนด์' แต่ทำไมคนแห่ 'ย้ายประเทศหนี' สูงทุบสถิติใหม่

อากาศดีมีสุขที่ 'นิวซีแลนด์' แต่ทำไมคนแห่ 'ย้ายประเทศหนี' สูงทุบสถิติใหม่

จากประเทศที่เป็นดั่งสวรรค์ของผู้มาเยือน ล่าสุด “ชาวนิวซีแลนด์” ที่ต้องการอพยพออกจากประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ดอกเบี้ยประเทศสูง และหางานลำบาก

“นิวซีแลนด์” ดินแดนที่ขึ้นชื่อเรื่องทิวทัศน์อันงดงาม อากาศบริสุทธิ์ และการท่องเที่ยวแนวผจญภัยบนเกาะเหนือ และเกาะใต้ มักถูกยกย่องให้เป็น "สวรรค์บนดิน" ดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสธรรมชาติอันสมบูรณ์

ทว่าภายใต้ภาพลักษณ์ที่สวยงามก็เพิ่งมีรายงานข่าวที่ชวนให้ประหลาดใจ เมื่อสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นิวซีแลนด์กำลังประสบปัญหา ประชาชนแห่อพยพออกนอกประเทศ “มากที่สุดเป็นประวัติการณ์” ในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซา และโอกาสทางการงานมีจำกัด

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์ รายงานวันนี้ (14 พ.ค.67) ว่า มีพลเมืองสัญชาตินิวซีแลนด์จำนวน 78,200 คน เดินทางออกนอกประเทศในช่วงปีสิ้นสุดเดือนมี.ค. ซึ่ง “เพิ่มขึ้น” จากจำนวน 74,900 คน ในช่วงปีสิ้นสุดเดือนก.พ.

เมื่อปรับกับจำนวนพลเมืองส่วนหนึ่งที่เดินทางกลับประเทศบ้านเกิดแล้ว ยอดผู้ย้ายออกสุทธิ ได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นสถิติใหม่ที่ 52,500 คน ซึ่ง “เป็นครั้งแรก” ที่ตัวเลขนี้เกินกว่า 50,000 คน

อากาศดีมีสุขที่ \'นิวซีแลนด์\' แต่ทำไมคนแห่ \'ย้ายประเทศหนี\' สูงทุบสถิติใหม่ - พลเมืองนิวซีแลนด์อพยพออกจากประเทศสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังช่วงโควิด-19 (เครดิต: Statistics NZ/ Bloomberg) -

เหตุผลที่เกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ เป็นเพราะว่าอัตราดอกเบี้ยของประเทศที่สูง จนกระทบการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยมีการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่ชี้ว่า ความต้องการจ้างงานลดลง ชาวนิวซีแลนด์จึงหันไปหางานทำในออสเตรเลีย และตลาดต่างประเทศอื่นๆ แทน ซึ่งมีค่าจ้างที่น่าดึงดูดใจกว่า

อีกทั้งหน่วยงานสาธารณสุข และตำรวจของออสเตรเลียได้ฉวยโอกาสนี้ ดึงดูดบุคลากรฝีมือดีจากนิวซีแลนด์เข้าร่วมทีม โดยเสนอแพ็กเกจเงินเดือน และสวัสดิการที่น่าสนใจ

แม้ว่าจำนวนผู้ย้ายออกจากนิวซีแลนด์จะเพิ่มสูงขึ้น แต่จำนวนผู้อพยพจากต่างประเทศที่เข้ามาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน  โดยยอดการย้ายเข้าสุทธิ ซึ่งเคยสูงสุดกว่า 139,000 คนในช่วงสิ้นสุดเดือนต.ค. เริ่มชะลอตัว และยอดการย้ายเข้าสุทธิได้ลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน เหลือ 111,145 คน ในช่วงปีสิ้นสุดเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยังกระตุ้นให้ธนาคารกลางออกโรงเตือนว่า ความต้องการบ้านและการเช่าที่อยู่ที่เพิ่มขึ้นนี้ อาจส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อ อีกทั้งรัฐบาลประกาศว่า จำเป็นต้องมีการแก้ไขเพื่อลดแรงกดดันต่อบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และให้แน่ใจว่าประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการที่จำเป็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์