'ช่อ-สส.ก้าวไกล' อาลัย 'บุ้ง' จี้ ยธ.ดันสิทธิประกันตัว รักษาความเป็นมนุษย์

'ช่อ-สส.ก้าวไกล' อาลัย 'บุ้ง' จี้ ยธ.ดันสิทธิประกันตัว รักษาความเป็นมนุษย์

'ช่อ พรรณิการ์-สส.ก้าวไกล' ทวีตผ่าน X ไว้อาลัย 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิต ถามผู้วินิจฉัยกฎหมาย จะรับผิดชอบอย่างไรในเรื่องนี้ ชี้มีหลายคนยังอยู่ในคุก จี้ ยธ.ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสิทธิประกันตัว วอนพึงรักษาความเป็นมนุษย์ 

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2567 น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ทวีตข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) @Pannika_FWP ถึงข่าวการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ว่า ต้องรอให้มีคนตายก่อนหรือ ถึงจะทำให้สังคมตระหนักว่าคนเห็นต่าง ไม่สมควรตาย หรือติดคุก และสิทธิการประกันตัวเป็นของทุกคน หรือแม้แต่มีคนตายแล้ว ก็จะยังไม่เข้าใจ ไม่รับรู้กันอีก? มีอีกหลายคนยังอยู่ในคุก ไม่ได้ประกัน มีอีก 3 คนที่อดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำถึงจะเห็นต่างกัน แต่เราเป็นมนุษย์เหมือนกัน พึงรักษาความเป็นมนุษย์กันไว้เถอะนะ RIP บุ้ง

ส่วนนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ทวีตข้อความผ่าน X @RangsimanRome ถึงกรณีนี้เช่นกันว่า ข่าวการจากไปของบุ้ง เป็นเรื่องที่สะเทือนใจมาก ที่สังคมต้องเห็นการเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อทวงถามความเป็นธรรม ถามหาสิทธิในการประกันตัวออกมาสู้คดี ทั้งที่เป็นเรื่องพื้นฐานมากๆ ในกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่กับการแสดงออกของบุ้ง แต่สิทธิในการประกันตัว เป็นสิ่งที่ทุกคนควรได้รับ เพื่อให้สามารถต่อสู้ได้อย่างเต็มที่

"ความสูญเสียเช่นนี้ มาจากการถอนประกันโดยไม่เข้าเหตุตามกฎหมาย ต้องถามไปที่ผู้วินิจฉัยกฎหมาย ว่าจะรับผิดชอบอย่างไรที่มีผู้เสียชีวิต ผมขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของบุ้ง และอยากให้กระทรวงยุติธรรมผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสิทธิการประกันตัว ให้เป็นสิทธิที่ทุกคนต้องได้รับเสียที ให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่ต้องมีการสูญเสียเกิดขึ้นเถอะครับ #บุ้งทะลุวัง" นายรังสิมันต์ ระบุ

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีนี้ว่า “ไม่ควรมีใครควรต้องถูกคุมขังเพียงเพราะความเห็นต่างทางการเมือง ไม่ควรมีใครต้องเสียชีวิต เพียงเพราะการคิดที่แตกต่างกัน สิทธิการประกันตัว คือ สิทธิขั้นพื้นฐานของกระบวนการยุติธรรมที่ประชาชนทุกคนพึงได้รับจากรัฐ #บุ้ง ทะลุวัง"