'สมศักดิ์' เร่งหาแนวทางลดความแออัดในเรือนจำ

'สมศักดิ์' เร่งหาแนวทางลดความแออัดในเรือนจำ

'สมศักดิ์' เร่งหาแนวทางลดความแออัดในเรือนจำ หวั่น โควิด19ลามหนัก พร้อมยกเลิกการเยี่ยมนักโทษ

ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมผู้บริหารประจำสัปดาห์ โดยมี นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ ในกระทรวงยุติธรรม และข้าราชการระดับสูงเข้าร่วมประชุม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้กำชับและเน้นย้ำถึงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนในกระทรวง และการเตรียมความพร้อมการปรับใช้แล็ปของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ปกติจะเน้นการตรวจพิสูจน์ให้สามารถช่วยตรวจโควิดได้อย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาได้มีเครื่องมือและเรียนรู้วิธีการตรวจมาแล้ว และได้เน้นย้ำกับกรมราชทัณฑ์ที่จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่ โดยขณะนี้ล็อคดาวน์ไปแล้ว 11 แห่ง แต่ยังมีเรือนจำอื่นๆที่ขอยกเลิกการเยี่ยมญาติด้วย รวมทั้งหมดเป็น 27 เรือนจำ ที่ไม่ให้เข้าเยี่ยม แต่ให้ใช้การเยี่ยมญาติผ่านแอฟพลิเคชันไลน์แทน ซึ่งตรงนี้เป็นมาตรการที่ดีและเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้เทคโนโลยีนี้ในอนาคตด้วย

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการลดความแออัดในเรือนจำว่า มีกลุ่มนักโทษที่เราจัดไว้หลายกลุ่ม มีกลุ่มที่สามารถปล่อยตัวและพักโทษได้ทันที แต่ยังดำเนินการไม่ได้เพราะติดที่หมายศาล จึงอาจจะไปขอพบประธานศาลเพื่อหารือถึงเรื่องนี้ ในการดำเนินการตาม พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษให้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ต้องขังที่ลดโทษแล้วแต่ยังออกไม่ได้ แต่เข้าเงื่อนไขเหตุพิเศษที่จะพักโทษได้ มีอยู่ประมาณ 16,000 คน คิดว่าตรงนี้เราจะบูรณาการกัน มีกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาสักชุด ประกอบด้วย กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ กรมพินิจฯ กรมบังคับคดี หรือหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทำงานบูรณาการร่วมกัน ค่อยๆไล่รายชื่อ แล้วส่งชื่อให้กรมคุมประพฤติดำเนินการไว้ก่อน ซึ่งแนวทางนี้น่าจะช่วยลดความแออัดในเรือนจำได้มากขึ้น