ส่อง ‘อาการโควิด’ อัพเดทจากผู้ป่วย 'โควิด-19' ระลอกใหม่ในไทย

ส่อง ‘อาการโควิด’ อัพเดทจากผู้ป่วย 'โควิด-19' ระลอกใหม่ในไทย

ส่อง "อาการโควิด-19" อัพเดทล่าสุด จากการสอบประวัติผู้ติดเชื้อช่วงการระบาดระลอกใหม่ในไทย อาการเป็นอย่างไร เช็คที่นี่

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศไทยขณะนี้ ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง นับเป็นการระบาดระลอกใหม่ในไทย เนื่องจากเป็นการพบเกิดจากการติดเชื้อใหม่จากอีกกลุ่มก้อนหนึ่งซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งไม่ได้เชื่อมโยงกับการระบาดในระลอกแรกอย่างตอนสนามมวยหรือผับที่ทองหล่อ

โดยรายแรกที่พบการติดเชื้อโควิด-19 เป็นหญิง อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย (เจ้าของแพปลา) ในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2563 จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง พบว่ามีผลเป็นบวก จึงส่งมาเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เมื่อตรวจอีก 2 ครั้ง ก็ได้ผลเป็นผล แพทย์ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 

ซึ่งการระบาดระลอกใหม่นี้ ได้ขยายวงกว้างไปในหลายจังหวัด มีทั้งผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด และผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหารทะเลในจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงแรงงานต่าวด้าว ขณะนี้ (23 ธันวาคม 2563 เวลา 12.30 .) พบมีการระบาดแล้วกว่า 21 จังหวัด ผู้ติดเชื้อมากกว่า 1,100 ราย 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จะพาไปดูลักษณะอาการของการติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่ในไทย เพื่อที่ใครได้เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง จะได้เฝ้าระวังตัวเอง

สำหรับผู้ติดเชื้อรอบใหม่นี้ เมื่อวันที่ 17 ..63 ผู้ป่วยรายแรกที่พบ เป็นหญิง อายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย (เจ้าของแพปลา) ในตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร

อาการ : อาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น

ขณะที่บางส่วนไม่มีการแสดงอาการแต่อย่างใด ยังคงปกติแม้จะตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเช่น เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 29 ปี กลับจากไปทำงานร้านเสริมสวยในจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบเชื้อแต่ไม่มีอาการป่วย 

นอกจากนี้ในรายอื่นๆ ที่พบการติดเชื้อ มีลักษณะอาการที่หลากหลาย ดังนี้

  • อาการแสบจมูก 
  • ปวดศีรษะ
  • ลิ้นรับรสน้อยลง
  • เจ็บคอ
  • มีน้ำมูก
  • มีไข้
  • จมูกไม่ได้กลิ่น
  • ปอดอักเสบ
  • กลืนน้ำลายไม่ได้
  • ไอ
  • มีเสมหะ

อย่างไรก็ตาม นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะล่าสุดที่ตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งที่พบผู้ติดเชื้อจากพื้นที่ดังกล่าวจำนวนมาก ทางรัฐบาล ตลอดจน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีความห่วงใยสุขภาพของพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก

 จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่า หากท่านอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง เช่น

- มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด

- มีประวัติเคยติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

- เคยติดต่อสัมผัสกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการไม่สบาย

สามารถเดินทางไปเข้ารับการตรวจคัดกรองได้ที่โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย หากมีข้อสงสัยหรือต้องการแจ้งข้อมูลการระบาดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422