หากมีการล็อกดาวน์เราควรซื้ออะไรเก็บไว้?

หากมีการล็อกดาวน์เราควรซื้ออะไรเก็บไว้?

สิ้นปีนี้มาลุ้นว่าจะได้ล็อกดาวน์หรือเค้าดาวน์กันนะ แต่ที่แน่ๆ เตรียมตัวทุกสถานการณ์ไว้ดีที่สุด

ปีนี้เป็นปีที่เรียกว่าสถานการณ์อะไรๆ ก็ไม่แน่นอน เราจึงควรเตรียมตัวรับมือไว้ทุกรูปแบบ หลายเริ่มคนหวั่นใจกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาอีกครั้งในช่วงนี้ แต่เพราะเราผ่านเหตุการณ์ช็อคโลกแบบนี้เมื่อช่วงต้นปีมาแล้ว เราจึงมีทั้งคำแนะนำ แหล่งข่าวสารข้อมูลมากมายหลายช่องทาง ว่าเราควรปฎิบัติตัวอย่างไรดี และหากเกิดการล็อกดาวน์อีกครั้งเราก็รับมือได้ง่ายๆ วันนี้เราจะมาแนะนำว่าถ้ามีการล็อคดาวน์คุณควรหาซื้อสินค้าที่จำเป็นอะไรบ้าง? ที่สำคัญเราไม่ควรกักตุนสิ่งของ อาหาร จำนวนที่มากเกินไป แต่ควรแบ่งปันและซื้อมาในปริมาณที่พอดี

160863457025

น้ำดื่ม

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย หากคุณต้องกักตัวอยู่ในคอนโด บ้านพักได้เป็นเวลานาน สิ่งที่เราควรมีติดบ้านไว้ คือ "น้ำ" เพราะน้ำเป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายถึง 70% หากขาดน้ำติดต่อกันถึง 3 วัน คุณอาจทำให้เราถึงเสียชีวิตได้  ในภาวะล็อคดาวน์คุณควรเลือกซื้อน้ำดื่มเป็นแพ็คจากซุปเปอร์มาร์เก็ต พอประมาณมาเก็บไว้จะดีที่สุด

160863459940

อาหารแห้ง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป-อาหารแห้ง คือสิ่งที่ควรมีติดบ้านช่วงโรคระบาด COVID-19 นั้นเพราะเราไม่สามารถออกไปไหนได้หากมีการประกาศล็อกดาวน์ หรือหากคุณกำลังกักตัวเพื่อดูอาการว่าติดเชื้อหรือไม่ คุณอาจจะป้องกันเชื้อแพร่ไปยังบุคคลอื่นโดยการงดสั่งอาหารออนไลน์ แต่หันมาทานอาหารแห้งที่ซื้อเก็บไว้สักพัก นี่เป็นการป้องกันทั้งตนเองและส่วนรวม

160863461217

อาหารกระป๋อง

แม้ในยามปกติคุณอาจจะไม่ได้บริโภคสิ่งเหล่านี้ แต่การซื้อติดบ้านไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินอาจเป็นสิ่งจำเป็นในบางช่วงเวลาที่เราไม่สามารถหาซื้ออาหารได้ตามปกติ และเจ้าอาหารกระป๋องเหล่านี้ก็สามารถเก็บไว้ได้เป็นเวลานานอีกด้วย

160863462371
ช็อกโกแลต
หลายคนสงสัยว่าเราจะต้องซื้อ ช็อกโกแลต ไว้ทำไมกันนะ? มันจะมีประโยชน์หรอ? ขอบอกเลยว่าหากวันหนึ่งคุณต้องกักตัวหรือจำเป็นต้องอยู่บ้านเป็นเวลานาน บางครั้งอาจเกิดอาการเครียด ช็อกโกเเลตนี่แหละแก้เครียดได้ดีเลยทีเดียว เพราะช็อกโกแลต มีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยทำให้ร่างกายคลายเครียด มีความสุข หรือภาวะร่างกายขาดน้ำตาลทำให้เวียนหัว ก็ลองหยิบช็อกโกเเลตสักชิ้นมากิน ก็จะช่วยได้เยอะเลย

160868918489

ถั่ว

ถั่วหลากหลายชนิด สามารถทดแทนเนื้อสัตว์อีกทั้งยังดีต่อสุขภาพ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย และยังพบว่าถั่วเหลืองมีโปรตีนสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆ ถั่วเหลืองเป็นแหล่งของแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินบี หากคุณไม่สามารถหาซื้อเนื้อสัตว์หรือ ต้องการโปรตีนทดแทน อาหารประเภทถั่วนี่แหละที่ช่วยได้ดี

160863463341

ซีเรียล

ซีเรียลถือที่เราเรียกติดปากกันว่า cornflakes เป็นอาหารเช้าที่มีประโยชน์เลยทีเดียว ที่สำคัญซีเรียลช่วยทำให้อิ่มท้อง ย่อยง่าย สามารถซื้อได้ง่ายราคาไม่สูง ทานได้ทุกคนในบ้าน จึงเป็นอาหารน่าซื้อมาเก็บไว้ในช่วงล็อกดาวน์มากๆ

160863464511

ประกันโควิด

และสิ่งที่เราขอแนะนำให้คุณควรซื้อเก็บไว้ นั้นก็คือ ประกันสุขภาพ ซึ่งตอนนี้มีประกันประเภทคุ้มครองโรคโควิด-19โดยตรง มีหลายแผนประกันให้คุณเลือก การคุ้มครองแบบเหมาจ่าย ครั้งเดียวจบ โดยมีการให้เงินก้อนเมื่อตรวจพบว่าเป็น "โควิด-19" ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ หรือ และ การให้ความคุ้มครองแบบต่อเนื่อง โดยหลังจากตรวจพบว่าเป็น "โควิด-19" จะมีค่ารักษาพยาบาล มีการชดเชยรายได้ หรือมีการจ่ายเงินในกรณีที่มีอาการโคม่าจากโรคโควิด-19 ทั้งนี้แต่ละกรมธรรม์จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป

ใครที่เคยซื้อไว้เมื่อต้นปี อย่าลืมตรวจเช็ควันสิ้นสุดความคุ้มครอง เพราะอาจจะกำลังสิ้นสุดลงในไม่กี่เดือนข้างหน้า และการซื้อประกันโควิดนั้นก็มีเบี้ยประกันที่ราคาไม่สูง อีกทั้งคุณยังสามารถเลือกซื้อได้ถึง 2 กรมธรรม์ต่อบุคคลอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก :

Suzy Hazelwood จาก Pexels

Markus Winkler จาก Pixabay

edwin josé vega ramos จาก Pexels

Kaboompics.com จาก Pexels

Marta Branco จาก Pexels

Aline Ponce จาก Pixabay

@osaba จาก freepik