'ทราย เจริญปุระ -กลุ่มราษฎร' ถูกแจ้ง คดี ม.112 และ ม.116

'ทราย เจริญปุระ -กลุ่มราษฎร' ถูกแจ้ง คดี ม.112 และ ม.116

'ทราย-เพนกวิน-ทนายอานนท์'และพวก 8 คน เข้าพบตำรวจนครบาลบางเขน คดีม.112-ม.116 ด้านมวลชนรวมตัวให้กำลังใจ แจกปฎิทินปีใหม่ 2564 ฉบับคณะราษฎร ขณะที่ตำรวจประกาศขอให้ยุติ ระหว่างชุลมุน 'ไมค์ ระยอง' แย่งกระดาษขยำทิ้ง

วันที่21 ธันวาคม 2563 ที่สน.บางเขน น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือทราย พร้อมนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า, นางสาวพิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, นายอานนท์ นำภา, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบร์ท, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, และ นางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสา รวมทั้งสิ้น 8 คน ได้รวมตัวขบวนแห่ขันหมากเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก รวม 8 ข้อหา ได้แก่ คดี มาตรา 112,ยุยงปลุกปั่น ตาม มาตรา 116, ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ขัดคำสั่งเจ้าหนักงาน, ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่ายี่สิบสี่ชั่วโมง, ความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด, ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต,

และร่วมกันจัดกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือ มีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่ายจากกรณีการชุมนุมปราศรัยบริเวณ กรมทหารราบที่ 11 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยมีบรรดามวลชนมารวมกลุ่มให้กำลังใจ พร้อมตั้งโรงครัวแม่นาค แจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนทั่วไป นอกจากนี้มีการแจกปฏิทินปีใหม่ 2564 ฉบับคณะราษฎร ซึ่งเป็นรูปการ์ตูนของเหล่าแกนนำและผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ต้องหาคดีความมั่นคง กว่า 500 ชุด ซึ่งภายในจะระบุวันสำคัญทางประชาธิปไตยอย่างที่ปฏิทินทั่วไปไม่ระบุไว้

ทั้งนี้มีพล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 ร่วมสอบปากคำ
ด้านพ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง ผกก.สน.บางเขน กล่าวว่า ได้อ่านประกาศเพื่อขอให้ยุติการชุมนุม ซึ่งขณะนั้น นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำได้พยายามแย่งไมค์ และเกิดเหตุชุลมุนเล็กน้อยโดย นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ได้กระชากกระดาษข้อความประกาศจากมือผู้กำกับการสน.บางเขน และพยายามฉีกขยำทิ้ง ก่อนที่การ์ดผู้ชุมนุมจะเข้ามาขวาง เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน

หลังจากนั้นนายภานุพงศ์ ซึ่งไม่ได้เป็น 1 ใน 8 คน ที่ถูกออกหมายเรียก ได้ขึ้นเวทีปราศรัย และต่อด้วยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้กล่าวปราศรัยต่อมวลชน เรื่องให้เลิกชุมนุมหวั่นสถานการณ์โควิด และเรื่องสถาบัน โดยนางสาวอินทิรา ได้ขึ้นพูดความรู้สึกกับมวลชนที่มาให้กำลังใจ ต่อด้วยการปราศัยของนายอานนท์

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สน.บางเขนตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาทางตำรวจได้มีการนำแผงเหล็กกั้นบริเวณทางเข้าด้านหน้าของสน. และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ของ บก.น. 2 ตรึงอยู่บริเวณหลังแผงเหล็กกั้น เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยระหว่างกลุ่มแกนนำเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนบริเวณหน้าสน.มีมวลชนทยอยเดินทางมาให้กำลังใจ มีการจัดตั้งเต้นท์โรงครัวแม่นาค ของแม่ยกแห่งชาติทราย จัดเตรียมอาหารเมนูข้าวหน้าไก่กระเทียม 2 หม้อใหญ่มาให้บริการมวลชน

นอกจากนี้มีแฟนคลับการแต่งแฟชั่นชุดไทย ชุดกี่เพ้า มอบดอกกุหลาบ สร้างสีสันเพื่อให้กำลังใจแกนนำผู้ที่ถูกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา และมีการแจกปฏิทินปีใหม่ ซึ่งมีวันสำคัญของกลุ่มราษฎรปรากฏอยู่ในปฏิทิน เช่น วันที่ 8 ตุลาคม วันเปิดตัวคณะราษฎร 2563 รวมถึงการขายของที่ระลึก
ทั้งนี้มีรายงานว่าการสอบปากคำ นางสาวอินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย ตำรวจจะสอบปากคำในประเด็นการโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ที่มีลักษณะปลุกระดมให้มีการชุมนุม ตั้งเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รวมถึงประเด็นการใช้เงินสนับสนุนจัดให้มีการชุมนุม