พาณิชย์ ขู่ ฉวยโอกาสขึ้นราคาหน้ากากอนามัย เจอปรับจำคุก

พาณิชย์ ขู่ ฉวยโอกาสขึ้นราคาหน้ากากอนามัย เจอปรับจำคุก

พาณิชย์ยันหน้ากากอนามัยมีพอ แม้เกิดระบาดใหม่ในจ.สมุทรสาคร ย้ำหากเจอขายเกินราคาแจ้งสายด่วน 1569

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กำชับพาณิชย์จังหวัดและค้าภายในจังหวัด ให้ติดตามสถานการณ์ความต้องการสินค้าป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยให้เน้นไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสปรับราคาขายปลีก ที่หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) ยังเป็นสินค้าควบคุมราคาไม่เกิน 2.50 บาทต่อชิ้น หากเจอทั้งการขายเกินราคา ปฎิเสธการขาย หรือบิดเบือนตลาดให้ปั่นป่วนให้เอาผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้ทันที มีโทษทั้งจำคุกและปรับ  พร้อมกันนี้ ยังไม่อนุญาตให้ส่งออกหน้ากากอนามัย ทั้งๆที่มีผู้ผลิตทำหนังสือขอนุญาตมาต่อเนื่อง เพราะความต้องการในต่างประเทศยังสูง

  160844649846             

นางมัลลิกา กล่าวต่อว่า กรมการค้าภายใน ยืนยันว่าโรงงานผลิตยังมีการผลิตตามปกติ และที่ผ่านมายอดจำหน่ายไม่สูงมาก ทำให้มีสต๊อกเหลือจำนวนมาก ดังนั้น แม้จะมีความต้องการเพิ่มขึ้นบาง หลังจากมีความวิตกจากการแพร่ระบาดและพบการติดเชื้อโควิดในจ.สมุทรสาคร ดังนั้น ในส่วนของประชาชนไม่ต้องกังวลจะยังหาซื้อหน้ากากอนามัยได้ปกติ ส่วนจำนวนป้อนทางการแพทย์นั้นเป็นส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขดูแลโดยตรง

  160844652855            

" นายจุรินทร์ มีการสั่งการไว้ก่อนหน้าที่จะมีเหตุการณ์ระบาดในพื้นที่สมุทรสาครแล้ว ในเรื่องการดูแลสินค้าเกี่ยวกับป้องกันไวรัส อย่าให้ขาดแคลนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมีคนเดินทางจำนวนมาก ซึ่งจากที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศรายงาน ยังปกติ ที่ผ่านมาหน้ากากอนามัยขายได้น้อย เพราะมีหน้ากากผลิตจากผ้าเป็นทางเลือก ไม่ใช่สินค้าควบคุมราคา และมีให้เลือกมากมายในตลาด รวมถึงเจลล้างมือ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ก็ยังมีเต็มตลาด ประชาชนเองก็มีประสบการณ์การป้องกันการติดเชื้อมาแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีการตื่นตระหนกซื้อตุนหรือฉวยโอกาสปรับราคาอย่างที่ผ่านมา แต่หากประชาชนพบเห็นหรือเจอการขายเกินราคาควบคุม ร้องมาได้ที่สายด่วน 1569  " นางมัลลิกา กล่าว