เร่ง 'สวอพ' แรงงานพม่าแพกุ้ง กว่าพันคน สกัดโควิด-19

สาธารณสุข สมุทรสาคร นำรถพระราชทาน เร่งเก็บสารคัดหลั่ง คัดกรองเเรงงานต่างด้าว ตลาดแพกุ้ง มหาชัย สกัดการระบาดโตวิด19 ไม่ให้กระจายออกไปวงกว้าง ผอ.รพ.สมุทรสาคร ยัน ยังไม่พบเเรงงานมีอาการป่วย

วันนี้ (18 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี รายงานว่า ที่บริเวณตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร ทีมเเพทย์จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลบ้านเเพ้ว สาธารณสุขสมุทรสาคร และ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่5 ราชบุรี ร่วมกันเร่งตรวจสารคัดหลั่ง เก็บตัวอย่างเชื้อ หรือ การ"สวอพ "จากแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร อาทิ พอค้า เเม่ค้า ผู้ที่เข้ามาจับจ่ายในตลาด ที่เข้าข่ายต้องเฝ้าระวัง โดยมีกลุ่มเป้าหมายกว่า 1000 คน มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ที่อาศัยในตลาดกุ้งทั้งหมด

160828652914


นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทสาคร เปิดเผยถึง​ อาการป่วยของหญิง​อายุ67ปี​ เจ้าของแพกุ้ง​ ในตลาดกุ้ง​สมุทรสาคร​ที่ติดเชื้อโควิด-19ยืนยันว่าขณะนี้​ พบผู้ติดเชื้อจากครอบครัวเดียวกันทั้งหมด4ราย​ ยังมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น ปวดเมื่อยตามร่างกาย แต่ไม่มีอาการไอ ไม่มีน้ำมูก

ส่วนผลการเอ็กซเรย์ปอดยังปกติ ไม่พบเชื้อในปอด แต่ด้วยผู้ป่วยมีอาการไขมันในเลือดสูง จึงทำการรักษาด้วยยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์

สำหรับผู้ติดเชื้อรายอื่นเช่น แม่ พี่สาวและน้องสะใภ้ผู้ป่วย ยังไม่มีอาการ แต่ทีมแพทย์มีความกังวลแม่ผู้ป่วยอายุ 95 ปี ที่อาจจะมีอาการแทรกซ้อนได้ จึงให้แพทย์สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

160828652882


ส่วนการลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้งเพื่อเก็บข้อมูลส่งให้ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคจ.สมุทรสาคร เบื้องต้น มีแรงงานที่อาศัยหอพักในตลาดแห่งนี้ประมาณ 1,000 คน จะดำเนินการตรวจเก็บสารคัดหลั่งให้ครบภายใน 2 วัน จากตรวจสอบเเรงงานต่างด้าว ยังไม่พบว่ามีแรงงานต่างด้าวในตลาดกุ้ง มีอาการป่วยและข้อมูลในโรงพยาบาล ก็ยังไม่พบแรงงานเมียนมาร์ ติดเชื้อโควิด-19