ยังวิกฤต!'โควิด'คร่าชีวิตชาวอเมริกันวันเดียวกว่า 3,000 ราย

ยังวิกฤต!'โควิด'คร่าชีวิตชาวอเมริกันวันเดียวกว่า 3,000 ราย

สหรัฐยังวิกฤต โควิดคร่าชีวิตชาวอเมริกันวันเดียวกว่า 3,000 ราย ทำสถิติสูงสุดในโลก

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เผยว่า สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 3,054 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันสูงกว่า 3,000 ราย

ตัวเลขดังกล่าวทำลายสถิติก่อนหน้านี้ที่จำนวน 2,769 รายเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ค. ส่งผลให้สหรัฐทำสถิติมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันเดียวสูงที่สุดในโลก

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลกกว่า 289,000 ราย และผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 15.3 ล้านรายนับตั้งแต่เริ่มพบการแพร่ระบาดในประเทศ

สหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 2,000 คนต่อวันหลายครั้ง ซึ่งมากกว่าเมื่อครั้งระบาดรอบแรก

หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐเตือนว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะพุ่งขึ้นหลังจากที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนเดินทางทั่วประเทศในช่วงวันหยุด Thanksgiving เดือนพ.ย. โดยเมินคำขอร้องของทางการที่ขอให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส

รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีประชากรราว 33 ล้านคน ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในสัปดาห์นี้ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในรัฐยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่า 30,000 รายในวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมากที่สุดในบรรดารัฐทั้งหมดของสหรัฐ

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนชาวอเมริกันผ่านข้อความทางวิดีโอว่า “สิ่งต่างๆ อาจเลวร้ายลงก่อนที่จะดีขึ้น” เขากล่าว พร้อมกับเน้นย้ำว่า แม้กำลังจะมีวัคซีน แต่ยังจะต้องใช้เวลาในการแจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศ

ทั้งนี้ คณะกรรมการวัคซีนของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) จัดการประชุมในวันพฤหัสบดี(10ธ.ค.) เพื่อหารือว่าจะอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินหรือไม่ โดยวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลในอังกฤษและแคนาดาแล้ว