WHO ค้านบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

WHO ค้านบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19

"องค์การอนามัยโลก" ย้ำจุดยืนไม่สนับสนุนให้ประเทศต่างๆ บังคับประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เสี่ยงกระแสต่อต้านวัคซีนมากขึ้น

เคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายการสร้างภูมิต้านทานขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันจันทร์ว่าเธอไม่คิดว่า การบังคับให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นแนวทางที่ถูกต้องแต่การส่งเสริมและการอำนวยความสะดวกสำหรับการฉีดวัคซีนโดยไม่มีเงื่อนไขใดๆจะเป็นแนวทางที่ดีกว่า และไม่คาดหวังว่าจะมีประเทศใดบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพของอนามัยโลก แสดงความเห็นว่า สิ่งที่รัฐบาลทำได้ คือ สร้างความเชื่อมั่นและโน้มน้าวให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยนำเสนอข้อมูลและประโยชน์ของการฉีดวัคซีนเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจด้วยตัวเอง

เมื่อเร็วๆนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันว่า จะไม่มีการออกข้อบังคับให้ชาวอเมริกันต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และสื่อรายงานว่า จากคำตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐเมื่อปี 2448 ส่งผลให้แต่ละรัฐมีอำนาจบังคับให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่เข้ารับการฉีดวัคซีนใดๆ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการบังคับฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่มีการถกเถียงในบราซิลเช่นกันโดยผู้ว่าการของรัฐเซาเปาโลที่มีประชากรมากที่สุดและเผชิญการระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก ประกาศว่าจะบังคับให้ประชาชนทั้ง 45 ล้านคนทั่วรัฐเข้ารับวัคซีนโควิด-19 สวนทางกับประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ประกาศว่า เขาจะไม่รับการฉีดวัคซีน โดยบอกด้วยว่า เรื่องนี้เป็นสิทธิของเขา