อังกฤษเริ่มแจกวัคซีนต้านโควิด-19

อังกฤษเริ่มแจกวัคซีนต้านโควิด-19

อังกฤษเริ่มแจกวัคซีนต้านโควิด-19 เริ่มวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ผ่านโรงพยาบาลทั่วประเทศ 70 แห่ง

นายแมทท์ แฮนค็อค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ยืนยันต่อรัฐสภาว่า พร้อมที่จะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ในวันอังคาร(8ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการเริ่มฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงในอังกฤษเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการผ่านโรงพยาบาล 70 แห่งทั่วประเทศ และอังกฤษยังมีหลายอย่างที่ต้องทำในการจัดการกับวิกฤตสาธารณสุขครั้งนี้

รมว.สาธารณสุขอังกฤษ ยอมรับว่า หนึ่งในความท้าทายอันดับต้นๆ สำหรับปฏิบัติการแจกจ่ายวัคซีนคือการนำส่งวัคซีนให้ถึงศูนย์พักฟื้นและบ้านพักคนชรา รวมทั้งเครือข่ายคลินิกและโรงพยาลต่างๆ เนื่องจากปัญหาด้านโลจิสติกส์เพราะยาดังกล่าวต้องถูกเก็บในอุณหภูมิเยือกแข็งตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม แม้วัคซีนจะเป็นสิ่งที่น่าจะช่วยยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19ได้ แต่รมว.แฮนค็อค ก็บอกว่า ยังมีข้อบ่งชี้ว่า ไวรัสจะยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่องเพราะฉะนั้นประชาชนควรทำตามหลักปฏิบัติและข้อจำกัดเพื่อควบคุมการระบาดทั้งหลายอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ อังกฤษเป็นชาติตะวันตกแห่งแรกที่มีการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชน หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลอนุมัติการใช้ยานี้ที่ผลิตโดยบริษัทเวชภัณฑ์ ไฟเซอร์และบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ไบออนเท็ค ของเยอรมนี

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า หน่วยการกำกับดูแลของสหภาพยุโรป อาจอนุมัติการใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 สำหรับประชาชนในกลุ่มประเทศสมาชิกภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้ว