รับมือภัย 'โควิด' กลับมาที่เดิม

รับมือภัย 'โควิด' กลับมาที่เดิม

การรับมือภัย "โควิด-19" ต้องกลับมายืนจุดเดิม ต้องเข้มงวด และยืนอยู่บนความไม่ตระหนก หากจุดไหนที่รัฐเห็นว่าควรล็อกดาวน์ก็ควรดำเนินการ ขณะเดียวกันก็ขับเคลื่อนแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวในประเทศอย่างปลอดภัย

เราเห็นด้วยและสนับสนุนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ออกมาให้นโยบายและแนวทางว่า ทุกคนต้องช่วยกัน และต้องหามาตรการที่เข้มขึ้นกว่าเดิม เพราะต้องอย่างลืมว่าที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเราได้เรียนรู้ตัวเองและเห็นนานาประเทศแล้วว่า หากปล่อยให้มีการระบาดในวงกว้าง ยากแก่การรับมือ แล้วประเทศนั้นๆ จะเป็นอย่างไร

ที่ผ่านมาการรับมือของไทยถือว่าดีมากได้รับคำชมจากองค์การอนามัยโลก และนานาประเทศ ดังนั้นเมื่อมีการระบาดรอบใหม่เข้ามา เราย่อมจัดการได้ดีกว่าเดิม แต่ไม่ควรตื่นตระหนก การเปิดเผยข้อมูล การสวมหน้ากาก ล้างมือ ควรกลับมาเข้มงวดกันจริงจังอีกครั้ง เพื่อให้การท่องเที่ยวในประเทศเดินหน้าต่อไป อย่างที่ทำดีมาตลอดหลายเดือน เพราะสาระของการระบาดรอบใหม่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อเราทราบต้นเหตุแล้ว เร่งตรวจเชื่อ จำกัดการแพร่เชื้อ และเพิ่มความเข้มงวดชายแดน 

เจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะผู้รับผิดชอบชายแดน ต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด อย่าปล่อยให้ขบวนการลักลอบหนีเข้ามา ทั้งช่องทางปกติและช่องทางธรรมชาติที่มีอยู่มากมาย อย่างที่นายกรัฐมนตรีย้ำ เพราะที่ต้องเน้นกันแบบนี้ เพราะเริ่มเห็นการระบาดติดเชื้อในประเทศทุกวัน แม้จะยังเป็นตัวเลขที่ไม่น่าวิตก แต่ประมาทไม่ได้ เพราะเวลาระบาดแพร่เชื้อหากการ์ดตกจะพุ่งรวดเร็วอย่างตัวอย่างในประเทศ

โดยวานนี้พบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 19 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 4,126 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 60 ราย รักษาหายเพิ่ม 6 ราย รวมผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว 3,874 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 192 ราย ผู้ติดเชื้อในประเทศ เป็นคนไทย 4 ราย ปฏิบัติงานที่ กักกันโรค 3 ราย และ รพ.เอกชน เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชน กรุงเทพมหานครอีก 1ราย

ดังนั้น การรับมือภัยโควิดต้องกลับมายืนจุดเดิม ที่เข้มงวด เช่นที่ทำดีตลอดมา หากจุดไหนที่รัฐเห็นว่าควรล็อกดาวน์ก็ควรดำเนินการ ขณะเดียวกันยืนอยู่ในความไม่ตระหนก ขับเคลื่อนแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวในประเทศอย่างปลอดภัย และขอให้ตระหนักเสมอว่า ความไม่แน่นอนของสถานการณ์การระบาด สามารถปะทุขึ้นอีกได้ตลอดเวลา วัคซีนที่เป็นความหวังยังต้องใช้เวลา ขณะเดียวกันผลกระทบทางเศรษฐกิจก็ต้องประเมินใหม่ทุกครั้ง ความยืดเยื้อทางเศรษฐกิจที่ถดถอย กระทบรายได้ ความยากจน และความเหลื่อมล้ำ ปมที่รัฐบาลต้องคิดอย่างจริงจัง วางแผนฟื้นฟูขับเคลื่อนในระยะยาว แม้ในจะเผชิญในข้อจำกัด ความสามารถที่จะดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่องจะมีน้อยลง ตามฐานะการคลังที่น้อยลง