เปิดลิสต์ผู้นำโลก'ฉีดวัคซีนโควิด'เรียกความเชื่อมั่น

เปิดลิสต์ผู้นำโลก'ฉีดวัคซีนโควิด'เรียกความเชื่อมั่น

ผู้นำโลกทยอยเปิดตัว พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้สาธารณชนรับรู้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

หลังจากอดีตประธานาธิบดีสหรัฐทั้งบารัก โอบามา, จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบิล คลินตัน ประกาศว่าจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้สาธารณชนได้รับรู้ ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ประกาศในทำนองเดียวกันเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ธ.ค.) ถัดมาในวันศุกร์ (4 ธ.ค.) ก็ถึงทีของนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ที่กล่าวว่า ยินดีให้ถ่ายคลิปขณะฉีดวัคซีนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ความรู้สึกต่อต้านวัคซีนเพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจบั่นทอนความพยายามสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้มากพอสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้

ผลสำรวจล่าสุดของดับเบิลยูเอชโอ ระบุ พลเมืองอเมริกัน 1 ใน 3 กล่าวว่าจะไม่ฉีดวัคซีน โดยเฉพาะชาวอเมริกันผิวสี ที่เผชิญความเหลื่อมล้ำในระบบดูแลสุขภาพของประเทศมานาน

ที่อังกฤษ เว็บไซต์เมล ออนไลน์ของอังกฤษรายงานในวันอาทิตย์ (6 ธ.ค.) ว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 94 พรรษาและเจ้าชายฟิลิป พระสวามีพระชนมายุ 99 พรรษาทรงอยู่ในข่ายที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรก ๆเนื่องจากพระชนมายุของทั้งสองพระองค์ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์จะไม่ได้รับสิทธิพิเศษใด ๆ

รายงานระบุว่า ทั้งสองพระองค์ทรงตัดสินพระทัยฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนท่ามกลางความกังวลของกลุ่มคนต่อต้านวัคซีน ที่อาจบั่นทอนความต้องการเข้ารับวัคซีนของชาวอังกฤษ

ขณะที่สำนักพระราชวังบัคกิงแฮม ไม่แสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว