ญี่ปุ่นเล็งเปิด ‘ท่องเที่ยวขาเข้า’ มี.ค.นี้

ญี่ปุ่นเล็งเปิด ‘ท่องเที่ยวขาเข้า’ มี.ค.นี้

สื่อญี่ปุ่นรายงาน รัฐบาลกำลังพิจารณาเปิดการท่องเที่ยวขาเข้าแบบจำกัดจำนวนตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ เตรียมพร้อมรับโอลิมปิกฤดูร้อน

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าว ระบุ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ กำลังพิจารณาอนุญาตให้นักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กจากเอเชียที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ เช่น จีน ไต้หวัน เข้ามาท่องเที่ยวได้

โครงการนี้กำหนดว่า นักท่องเที่ยวจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบและส่งรายละเอียดกำหนดการเดินทางก่อนเข้าประเทศ เมื่ออยู่ในญี่ปุ่นเดินทางได้เฉพาะรถบัสให้เช่าเท่านั้น พักโรงแรมหรือไปเที่ยวไหนก็ต้องแยกกับลูกค้ากลุ่มอื่น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจะต้องใช้แอพพลิเคชันตามตัว และรายงานข้อมูลสุขภาพทุกวัน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลซูกะได้เปิดตัวโครงการฟื้นฟูการท่องเที่ยวในประเทศมาแล้ว เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะหลัง แต่โครงการดังกล่าวถูกวิจารณ์มากในช่วงที่ญี่ปุ่นกำลังรับมือกับการระบาดระลอก 3 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงทุบสถิติในโตเกียวและโอซากา จำนวนผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงทำสถิติเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าเรื่องวัคซีนทำให้การท่องเที่ยวโลกมีความหวังว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวได้เสียที หลังจากผู้คนเดินทางไปไหนมาไหนมาได้เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

ปัจจุบันญี่ปุ่นอนุญาตให้นักเดินทางเข้าประเทศมาทำธุรกิจได้ในจำนวนจำกัด แต่ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน และปีนี้ญี่ปุ่นต้องจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เลื่อนมาจากปีก่อน