จีนเปิดตัว ‘สุนัขเครื่องจักรสังหาร’ ติดปืนไรเฟิล ระหว่างซ้อมรบกับกัมพูชา

จีนเปิดตัว ‘สุนัขเครื่องจักรสังหาร’ ติดปืนไรเฟิล ระหว่างซ้อมรบกับกัมพูชา

จีนเปิดตัว "หุ่นยนต์สุนัขเครื่องจักรสังหาร" ที่ติดตั้งปืนไรเฟิล ระหว่างซ้อมรบร่วมกับกัมพูชา พร้อมกับเปิดตัวโดรนติดตั้งปืนไรเฟิลเช่นกัน บ่งชี้ เทคโนโลยีสงครามจีนก้าวหน้าไประดับหนึ่งแล้ว เพราะปกติจีนจะไม่นำเทคโนโลยี สำคัญมาเปิดเผยให้ชาติอื่นได้ชม

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ในระหว่างการซ้อมรบ Golden Dragon 2024 ของกองทัพกัมพูชา และจีน กองทัพจีนได้เปิดตัว “หุ่นยนต์สุนัข” ที่ติดตั้งอาวุธปืนไรเฟิลอัตโนมัติไว้ที่หลัง ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้เปลี่ยนเพื่อนรักแสนรู้ของมนุษย์ ไปอยู่ในรูปแบบของ “เครื่องจักรสังหาร

เฉิน เว่ย” ทหารจากกองทัพจีน กล่าวผ่านวิดีโอการซ้อมรบที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวซีซีทีวีของรัฐบาลจีนว่า

“มันสามารถทำหน้าที่เป็นสมาชิกคนใหม่ในปฏิบัติการรบ และทำหน้าที่แทนที่สมาชิกของเรา(ที่เป็นมนุษย์) ในการลาดตระเวน และระบุศัตรู รวมถึงโจมตีเป้าหมาย”

ในการเปิดตัวหุ่นยนต์สุนัข กองทัพจีนได้แสดงให้เห็นว่า หุ่นยนต์นี้สามารถเดิน กระโดด นอน และเดินถอยหลังได้ ภายใต้การควบคุมของรีโมตสั่งการ

เปิดตัวเทคโนโลยีสงครามจีนในการซ้อมรบ Golden Dragon 2024 เมื่อวันที่ 16 พ.ค.

นอกจากนี้ ในการซ้อมรบ กองทัพจีนยังได้เปิดตัวปืนไรเฟิลอัตโนมัติที่ติดตั้งอยู่ใต้โดรนแบบ 6 ใบพัด แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของอุปกรณ์อัจฉริยะที่ไร้มนุษย์ควบคุมของจีน

แน่นอนว่าหุ่นยนต์สุนัขที่ใช้ทางทหาร และโดรนติดตั้งอาวุธนี้ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่รายงานของซีซีทีวีตอกย้ำว่า สุนัขอิเล็กทรอนิกส์แบกปืนไรเฟิลของจีน มีส่วนร่วมในการฝึกซ้อมระหว่างกองทัพจีน และชาติอื่นๆ มากขึ้น อาทิ กองทัพกัมพูชา กองทัพลาว กองทัพมาเลเซีย กองทัพไทย และกองทัพเวียดนาม

อีกทั้งยังดูเหมือนว่า หุ่นยนต์สุนัขนี้จะได้รับการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักมากมาย เพื่อแสดงถึงความก้าวหน้าของกองทัพปลดปล่อยประชาชน และหุ่นนี้ชนิดนี้ปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดียของจีนมาแล้วอย่างน้อย 1 ปี

ตามข้อมูลของโกลบอลไทม์ส สื่อรัฐบาลจีน ระบุว่า การปรากฏของหุ่นยนต์สุนัขสังหารในการฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพต่างชาติบ่งชี้ถึงการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน

นักวิชาการคนหนึ่งเผยกับโกลบอลไทม์สว่า “ปกติแล้ว อุปกรณ์ใหม่ๆ จะไม่นำมาร่วมฝึกซ้อมกับประเทศอื่น ดังนั้น หุ่นยนต์สุนัขจะต้องมีความพร้อมทางเทคนิคในระดับหนึ่งแล้ว”

 

อ้างอิง: CNN

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์