‘ครัวสวนกุหลาบหลวง’ กับซิกเนเจอร์เมนูจากดอกกุหลาบ

‘ครัวสวนกุหลาบหลวง’ กับซิกเนเจอร์เมนูจากดอกกุหลาบ

“ครัวสวนกุหลาบหลวง” ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จังหวัดเชียงใหม่ รังสรรค์เมนูเด็ดจากดอกกุหลาบสดๆ อาทิ คุกกี้กุหลาบงาหอม, ชากุหลาบ และเมนูพิเศษ ผงโรยปลาสเตอร์เจียนรมควัน, ไส้อั่วเห็ดหอม จำหนายในงาน “เดอะมอลล์ โครงการหลวงฯ"

เปิดให้ชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก “โครงการหลวง” แล้วสำหรับงาน  เดอะมอลล์ โครงการหลวง : ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก ซึ่งเดอะมอลล์ กรุ๊ป, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จํากัด ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระบร มชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง

ความพิเศษสำหรับงานครั้งนี้ คือการร่วมออกร้านครั้งแรกของ ครัวสวนกุหลาบหลวง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จังหวัดเชียงใหม่ นำเมนูซิกเนเจอร์ของครัวฯ จากยอดดอยมาให้ได้ชิมกันที่เมืองหลวง

160707323787

งาน  "เดอะมอลล์ โครงการหลวง : ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก"

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง มีจุดเริ่มต้นในปีพ.ศ.2519 เมื่อ ‘พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปในพื้นที่ป่าสะเมิง (บ้านป่าเลา) ได้มีราษฎรจากบ้านแม่ขนิลร่วมรับเสด็จและถวายฎีกา ขอพระราชทานการสนับสนุนและพัฒนาพื้นที่ทำกินพื้นที่ป่าทุ่งอี่เริง (ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริงในปัจจุบัน)

ในปีต่อมา ‘โครงการหลวงจึงร่วมกับ กรมพัฒนาที่ดินวางแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าทุ่งอี่เริง และให้ กรมชลประทานวางระบบชลประทานเพื่อการเกษตร อุปโภค และบริโภค

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงติดตามงานอย่างต่อเนื่อง โดยในปีพ.ศ.2521 พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมชาวบ้านแม่ขนิล ณ พื้นที่ป่าทุ่งอี่เริง ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลงานของ ‘กรมพัฒนาที่ดิน ซึ่งได้มีการส่งเสริมปลูกพืชไร่ เช่น ข้าวโพด ข้าวไร่ ถั่วเหลือง

ครั้นถึงปีพ.ศ. 2525 มูลนิธิโครงการหลวงจึงได้จัดตั้งให้พื้นที่แห่งนี้เป็น ‘ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง เพื่อดำเนินงานส่งเสริมอาชีพควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

160707236942

‘สวนกุหลาบหลวง’ โครงการหลวงทุ่งเริง จ.เชียงใหม่ (ภาพ : FB/สวนกุหลาบหลวง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง)

ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ตั้งอยู่กลางหุบเขาและแมกไม้บนดอยสูง 650 เมตรจากระดับน้ำทะเล โอบล้อมด้วยทุ่งดอกกุหลาบ ได้ชื่อว่าเป็น ‘สวนกุหลาบหลวง ของโครงการในพระราชดำริ

ครัวสวนกุหลาบหลวง ได้ชื่อว่าเป็นร้านอาหารออร์แกนิค ปรุงด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศของโครงการหลวง ใครที่เคยไปเยี่ยมเยือนคงมีโอกาสชิมเมนูเด็ดอย่าง โรตีแกงเขียวหวานอะโวคาโด, ส้มตำอะโวคาโด, ไอศกรีมนมกระบือเมซาน่า, เค้กผักกาดกวางตุ้ง โดยเฉพาะเมนูที่สร้างสรรค์จากดอกกุหลาบสดๆ เพิ่มความหอมและสีสันที่สวยงามน่ารับประทาน

และที่งาน  “เดอะมอลล์ โครงการหลวง : ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” ครัวสวนกุหลาบหลวง ก็ได้นำเมนูพิเศษที่หารับประทานได้เฉพาะที่ครัวสวนกุหลาบหลวงที่เดียวเท่านั้นมาร่วมจำหน่าย คือ

160707439642

คุกกี้กุหลาบงาหอม  (ภาพ : FB/สวนกุหลาบหลวง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง)

  • คุกกี้กุหลาบงาหอม หอมกลิ่นกุหลาบแท้และงาหอมของโครงการหลวง
  • ชากุหลาบ ทำจากกลีบกุหลาบหอม มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นเลือดลมและนอนหลับสบาย
  • ผงโรยปลาสเตอร์เจียนรมควัน สำหรับคนรักสุขภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อร่อยและให้แคลอรีต่ำ
  • ไส้อั่วเห็ดหอม ปรุงจากเห็ดหอมสด รสชาติกลมกล่อม

160707201157

ผงโรยปลาสเตอร์เจียนรมควัน (ภาพ : FB/สวนกุหลาบหลวง ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง)

160707456230

ชากุหลาบ : ครัวสวนกุหลาบหลวง

ภายในงานยังมีสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงกว่า 200 รายการ ร่วมจำหน่าย โดยเฉพาะ ผัก-ผลไม้สด จากแปลงผลิตของเกษตรกรชาวเขาในพื้นที่โครงการหลวง เช่น

  • ฟักทองญี่ปุ่น ขนาดเล็กกว่าฟักทองทั่วไป แต่มีรสชาติเข้มข้นกว่า โดดเด่นเรื่องเนื้อหวานมัน ถึงจะจิ๋วแต่เนื้อแน่นและหอม ทั้งยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางอาหารมากมาย
  • มะเขือเทศเชอรี่แดง ขนาดเล็ก ปลอดสารพิษ รสชาติหวานอมเปรี้ยว มีประโยชน์จากสารสีแดงในมะเขือเทศ คือ ไลโคพีน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง และมีวิตามินหลากชนิด
  • เคพกูสเบอร์รี่ อีกหนึ่งผลไม้ไฮไลท์จากโครงการหลวงที่คนรักผลไม้ต้องลิ้มลอง เป็นผลไม้พลังงานต่ำ-ไฟเบอร์สูง อุดมไปด้วยวิตามินเอ, ซี และธาตุเหล็ก เป็นแหล่งธรรมชาติที่ดีของสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งและหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์เนื้องอก
  • กุ้งก้ามแดง เลี้ยงในนาข้าวของเกษตรกรจากบ้านแม่กลางหลวง
  • ต้นปลาทอง ไม้มงคล ดอกสวยแปลกตา คล้ายกับท้องปลาทอง ช่วยดูดสารพิษ เชื่อว่าช่วยนำโชคลาภ เงินทองและความโชคดีมาให้

160707364853

ฟักทองญี่ปุ่น

160707369438

เคพกูสเบอร์รี่, มะเขือเทศ, เสาวรส, เมลอน

160707478064

น้ำมันเมล็ดชา ภัทรพัฒน์

160707359393

รวมทั้งจัดพื้นที่ให้ผู้สนใจศึกษาและเรียนรู้วิถีชีวิตชาวเขาบนยอดดอยกับ นิทรรศการ “ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” นิทรรศการที่ร้อยเรียงเรื่องราวพระราชประสงค์ของ ‘พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขา ลดการปลูกฝิ่น และฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธาร ผู้ทรงก่อตั้งมูลนิธิโครงการหลวง สู่การสืบสานตามพระราชปณิธาน จนเป็นโครงการหลวงในทุกวันนี้

160707251797

พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ เดินชมอาหารจากผลผลิตโครงการหลวง

พิธีเปิดงานปีนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง เป็นประธานเปิดงาน โดยมี วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด นำชมการจัดงาน นอกจากนี้ยังมี  ไฮไลท์พิเศษ Cooking Show รังสรรค์เมนูพิเศษ ข้าวหลามฟักทอง ปรุงจากวัตถุดิบหลัก ‘ฟักทองญี่ปุ่น จากโครงการหลวงโดย เชฟอาร์-ธีรภัทร ตียาสุนทรนนท์ เชฟระดับโค้ชทีมชาติไทยที่ผ่านเวทีการแข่งขันทำอาหารระดับโลกมาแล้วในหลายประเทศและ พรฟ้า-ปุณิกา กุลสุนทรรัตน์ รองชนะเลิศอันดับ 2  Miss Universe Thailand 2020

160707296499

แกงฮังเลกระทะยักษ์

นอกจากผลผลิตโครงการหลวงแล้ว ภายในงานยังรวบรวมอาหารเหนือรสชาติพื้นเมืองแท้ จำหน่ายในรูปแบบ  กาดชาวดอย  พบกับเมนูอาหารเหนือชื่อดังมากมายกว่า 50 เมนู อาทิ ร้านบ้านขันโตก ร้านอาหารเหนือรสชาติดั้งเดิมพร้อมเสิร์ฟในรูปแบบขันโตกกับเมนูยอดฮิต แกงฮังเลกระทะยักษ์ เส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 2.40  เมตร และเมนูอาหารเหนือขึ้นชื่ออีกมากมาย เช่น ก๋วยเตี๋ยวไทยใหญ่, ลาบเหนือ, ข้าวซอย, ไข่ป่าม, จิ้นส้ม และแอ็บอ่อง รวมถึงสินค้าผลิตภัณฑ์หัตถกรรมภาคเหนือ เสื้อผ้าชาวไทยภูเขา เครื่องเงิน เครื่องประดับและสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

งาน  “เดอะมอลล์ โครงการหลวง : ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 9 ธันวาคม 2563 ที่ แกรนด์ ฮอลล์ และไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ ชั้น จี เดอะมอลล์ บางกะปิ

160707334686

ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมภาคเหนือที่มีจำหน่ายในงาน

160707381697

การจำหน่ายเสื้อผ้าชาวไทยภูเขา

160707462624

งาน  “เดอะมอลล์ โครงการหลวง : ช่วยชาวเขา ช่วยชาวเรา ช่วยชาวโลก”