ชาวเชียงใหม่ยกการ์ดสูงสู้โควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย

ชาวเชียงใหม่ยกการ์ดสูงสู้โควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย

สำรวจบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ประชาชนชาวเชียงใหม่ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนบรรดาพ่อแม่ค้าแม่ค้าในตลาดสดแอบมีความหวังวล แต่ยกการ์ดสูงป้องกันตัวเอง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี ได้สำรวจบรรยากาศ ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงไทยทั้ง 2 คนได้ลักลอบผ่านข้ามแดนมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มาที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนเดินทางมาพักที่บ้านพักและหอพักในย่านสันติธรรม อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 63 ก่อนจะตรวจพบเชื้อในวันที่ 1 ธ.ค. 63 แต่ทางผู้ติดเชื้อยืนยันกับทางเจ้าหน้าที่ว่าไม่ได้เดินทางออกจากที่พักเลยหลังจากมาถึงจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับบรรยากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีประชาชนชาวเชียงใหม่ ออกมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ โดยจะสังเกตว่าประชาชนทุกคนต่างการสวมหน้ากากอนามัยกันอย่างเคร่งครัด ร้านค้าต่างๆมีการวัดอุณหภูมิและให้ลูกค้าเว้นระยะห่างเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีผู้คนเข้าไปเป็นจำนวนมาก เช่น ตลาดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีการติดป้ายให้ผู้ที่จะเข้ามาใช้บริการทุกคนต้องสวมหน้ากาก และล้างมือก่อนเข้าตลาด นอกจากนี้ยังบังคับให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ทุกร้าน

160697324763

นางกัญญา​ ช่างเรือน แม่ค้าในตลาดตลาดศิริวัฒนา กล่าวว่า หลังจากทราบข่าว มีความกังวลใจเป็นธรรมดา ยิ่งจุดที่พบผู้ติดเชื้ออยู่ในระแวกใกล้เคียงกับตลาด แต่การค้าขายและชีวิตประจำวันต้องดำเนินต่อไป เพียงแต่ว่าต้องมีการปรับตัวสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างกับลูกค้า ล้างมือบ่อยๆ ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าในรอบนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่ารอบแรก

ขณะที่นาง กัลยรัตน์​ ฟองคำ อายุ 53 ปี เจ้าของร้านขายของชำย่านสันติธรรม กล่าวว่า มีความกังวลใจอยู่บ้าง แต่เรารู้จักโรคโควิด-19 กันมานาน ทำให้เรารู้จักการปรับตัว การยกการ์ดสูง สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ลูกค้าที่เข้าร้านต้องมีระยะห่าง ไม่เข้ามาจนแออัด เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้ลูกค้า เรื่องสภาพจิตใจอย่าไปหวาดวิตกจนกลายเป็นความกลัว เพราะว่าอย่างไรก็ตามทั้งโลกต้องอยู่กับเชื้อไวรัสไปอีกนาน อยากจะให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ เชื่อมั่นว่าครั้งนี้เราจะผ่านไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าบรรยากาศที่ข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จุดท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงให่ ยังมีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปกันตามปกติ แต่ยังมีจำนวนไม่มาก โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามนักท่องเที่ยว(ไม่ขอเปิดเผยชื่อ)ที่ได้เดินทางมาจากรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น นักท่องเที่ยวกล่าวว่า ได้เดินทางมาถึงในช่วงเช้าที่ผ่านมา ก่อนเดินทางทราบว่ามีการพบผู้ติดเชื้อ ส่วนตัวมีความกังวลบ้าง แต่ระหว่างการท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างทางสังคม หมั่นล้างมือบ่อยๆ จากภาพที่เห็นมาตั้งแต่ช่วงเช้าถือว่าจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นปกติไม่ได้มีความน่ากลัวตามที่โลกโซเชียลมีการกล่าวถึงแต่อย่างใด