"สภา" ดีเลย์ประชุม กว่า 2ชั่วโมง หลัง"ส.ส.ฝ่ายค้าน" แก้เผ็ด "รัฐบาล" ไม่ลงชื่อเป็นองค์ประชุม

"สภา" ดีเลย์ประชุม กว่า 2ชั่วโมง หลัง"ส.ส.ฝ่ายค้าน" แก้เผ็ด "รัฐบาล" ไม่ลงชื่อเป็นองค์ประชุม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ ต้องล่าช้าจากกำหนดกว่า 2 ชั่วโมง หลังองค์ประชุมไม่ครบ เหตุเจอ ส.ส.ฝ่ายค้าน แก้เผ็ด "ฝั่งรัฐบาล" ท้าให้รักษาองค์ประชุมด้วยตนเอง ก่อนเจอ "ชวน" สวน "หน้าที่ในสภา เป็นของทุกคน"

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ซึ่งเริ่มขึ้นเวลา 09.30 น. โดยให้ ส.ส. จำนวน 30 คนปรึกษาหารือถึงความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง
    ทั้งนี้เมื่อการหารือแล้วเสร็จ เมื่อเวลา 10.30 น. แต่ไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากต้องรอให้ครบองค์ประชุมที่ต้องใช้ 244 คน ก่อน ทำให้นายชวน แจ้งต่อส.ส.​ที่ร่วมประชุมในกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ทราบว่ามี 12 คณะช่วงเช้าให้ร่วมลงชื่อเข้าร่วมประชุมด้วย
    อย่างไรก็ดี นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หารือต่อที่ประชุมเพื่อซักถามต่อการเซ็นต์ชื่อเข้าร่วมประชุมที่คาดว่าส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านจะลืมลงชื่อ ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ส่วนส.ส.ของรัฐบาลส่วนใหญ่เป็นส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ต้องลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่
 
    ทำให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านลุกตอบโต้ โดยนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าตามระเบียบวาระเป็นร่างกฎหมายของรัฐบาล หากฝ่ายรัฐบาลไม่สามารถหาสมาชิกเพื่อลงชื่อเป็นองค์ประชุมได้ ไม่ต้องพิจารณา ดังนั้นไม่มีเหตุผลหรือคำอธิบายอื่นเพื่อแก้ตัว  หากจะออกกฎหมายต้องเอาสมาชิกมาให้พอตามที่กฎหมายกำหนด

    ขณะที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายด้วยว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านเป็นฝ่ายตรวจสอบ กรณีองค์คณะไม่ครบถ้วนตามข้อบังคับ เป็นสิ่งที่ต้องระวังเมื่อเป็นรัฐบาล ต้องรักษาองค์ประชุมเพื่อออกมติ เมื่อสภาฯ ใช้สัดส่วนอำนาจของฝ่ายรัฐบาลอยู่เหนือ ต้องทำหน้าที่ให้ครบถ้วน 
    ทำให้นายชวน กล่าวว่า "รัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก การหน้าที่ของสภา เป็นของทุกฝ่าย ฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ”
    จากนั้นไม่มีฝ่ายค้านคนใดลุกตอบโต้กรณีดังกล่าวอีก มีเพียงการหารือในประเด็นอื่นๆ  อีกเกือบ 1 ชั่วโมงจึงเข้าสู่ระเบียบวาระประชุมตามปกติ  รวมใช้เวลารอองค์ประชุมเพื่อเปิดประชุมตามปกติ กว่า 2ชั่วโมง
    ทั้งนี้ตามระเบียบวาระสภาฯ ต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ และค้างการพิจารณามาตั้งแต่การประชุมสภาฯ​ครั้งที่ผ่านมา  ทั้งนี้มีร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่..) พ.ศ.... อีก 2 ฉบับ ซึ่งเสนอโดยส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล.