‘บีซีพีจี’ทุ่ม1.8หมื่นล. ลงทุนขยายกำลังผลิต

‘บีซีพีจี’ทุ่ม1.8หมื่นล.  ลงทุนขยายกำลังผลิต

“บีซีพีจี”ตั้งเป้า อิบิทด้า ปีหน้าโตเท่าตัว เป็น30-40 % จากปีนี้ที่คาดอิบิทด้าโต 20% หลังรับรู้รายได้เพิ่มจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเต็มปี -โรงไฟฟ้าใหม่ที่เตรียมจ่ายไฟ ตั้งงบลงทุนปี 64 ราว1.8 หมื่นล้านบาท ขยายกำลังผลิต ทั้งซื้อกิจการ -พัฒนาโครงการในมือ

 นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินบัญชี และ ยุทธศาสตร์องค์กร บริษัท พีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG สำหรับแนวโน้มธุรกิจปี 2564 บริษัทตั้งเป้ามีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และ ค่าใช้จ่ายตัดจ่าย (EBITDA)เติบโตเท่าตัว เป็น 30-40 % จากปีนี้ที่คาดว่า EBITDA จะอยู่ที่ 20 % เนื่องจากรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป.ลาวเข้ามาเต็มปี พร้อมรับอานิสงส์จากการปรับขึ้นราคาไฟฟ้าในประเทศฟิลิปปินส์

    รวมถึงโครงการโรงไฟฟ้าที่จะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)ได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เช่นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการโคมากาเนะ ที่มีกำลังการผลิต 25 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดจะ CODไตรมาส3ปี 2564 จะโครงการ Yabiki กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ คาดจะCOD ครึ่งปีหลัง 2564โครงการ ชิบะ 1 กำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ คาดจะCOD ไตรมาส3ปี2564ฯลฯ

   อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ทั้งการทำดีล M&A ซื้อกิจการ และลงทุนขยายธุรกิจเดิมที่มีอยู่และก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าใหม่ๆมากขึ้น โดยคาดงบลงทุนปีหน้าจะอยู่ที่ราว 18,000 ล้านบาท

    ปัจจุบันบริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) รวม861 เมกะวัตต์ โดยCODแล้วจำนวน 477 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการอีก 390เมกะวัตต์ ครอบคลุมใน 6 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

    ขณะที่แผน 5 ปีของบริษัทตั้งแต่ปี 2564-2568 บริษัทตั้งเป้างบลงทุนราว 4 หมื่นล้านบาท โดยโฟกัสของบริษัทคือเน้นทั้งการเติบโตจากทั้งในและนอกประเทศ และทาเก็ตยังอยู่ในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะการขยายธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นโฟกัสของบริษัทในช่วง 1-2 ปีข้างหน้านี้

   “เรามีความพร้อมในการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพราะวันนี้ งบดุล หรือ Balance Sheet ของเราแข็งแรง วันนี้เราเพิ่มทุนได้มา 1 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันเรามีความสามารถกู้เงินได้เพิ่มอีก 2-3 เท่า ซึ่งเพียงพอในการใช้ลงทุน ทั้งการพัฒนาโครงการเอง ซื้อกิจการ เพื่อแอดเวลูให้กับธุรกิจในอนาคต”

    สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานปีนี้ คาดว่า EBITDA จะเติบโต 20% ตามเป้าหมาย จาก 9 เดือนที่ผ่านมา ที่เติบโตแล้วกว่า 30 % จากการรับรู้พลังงานไฟฟ้าพลังงานน้ำ ในสปป.ลาว ที่รับรู้เข้ามาเต็มไตรมาสตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีนี้