‘ดับบลิวเอชเอ' ลุ้นรายได้ปี 64 โต

‘ดับบลิวเอชเอ' ลุ้นรายได้ปี 64 โต

"ดับบลิวเอชเอ" พร้อมเดินหน้าแผนซื้อกิจการโชลาฟาร์ม-น้ำประปาประเทศเวียดนาม ชี้หากไทยเปิดประเทศได้ปี 4 หนุนผลดำเนินงานเติบโต พร้อมยอมรับกำไรลดลงเล็กน้อยจกปืก่อน เหตุยอดขายที่ดินฉุด

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้หน้าบริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ ดอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มในปี2564มองว่าจะเป็นอีกปีที่ดีสำหรับประทศไทยและกลุ่มดับบลิวเอชเอ หากเปิดประเทศได้รวมถึงบริษัทยังหาโอกาสในการควบรวมและซื้อกิจการ (M&A) โดยเฉพาะที่เวียดนาม เช่น ธุรกิจโซลาร์ฟร์มที่เวียดนาม 3-4โครงการ 250 เมกะวัตต์ ซึ่งโควิด- 19 ทำให้แผนชะลอออกไป และธุรกิจน้ำประปาปาที่เวียดนามยังมีโอกาสเติบโตสูง รวมถึงธุรกิจดิจิทัลแพลตฟอร์มในไทย คาดว่าจะเสริมสร้างรายได้แล้วในปีหน้า

ทางด้านผลประกอบการในปีนี้ ยอมรับว่ากำไรของบริษัทปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อยสาเหตุการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำปิดเมือง ทำให้ในปีนี้ยอดโอนที่ตินทั้งในไทยและเวียดนามน่าจะแตะ 600-700ไร่ ลดลงจากเป้าหมายตั้งไว้ที่ 900 ไร่และการปล่อยเซ่าพื้นที่วางเป้าหมาย 2 แสนกว่าตารางมตรในปีนี้ ยังต้องรอติดตามส่วนที่เหลืออีกครั้งในช่วงไตรมาส4 จากไตรมาส3 มียอดปล่อยเช่าพื้นที่แล้วกว่า 1 แสนล้านตารางเมตร

"แม้กำไรปีนี้ปรับตัวลง มองว่าไม่น่ากังวล เพราะกลุ่มดับบลิวเอชเอ มีการกระจายความเสี่ยงที่ดี"

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส4 จะเป็นนิวไฮของปีนี้อีกเช่นกัน เนื่องจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ คาดว่าจะโอนทรัพย์สินและสามารถรับรู้รายได้จากการขายทรัพย์สินเข้า   กองทรัสต์ WHART และ HREITมูลค่าทรัพย์สินรวมประมาณ 4.6พันล้านบาทได้ภายในเดือนธ..นี้

ขณะที่ความคืบหน้าธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมในเวียดนาม เขตอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล โซน-1เหงะอานโดยบริษัท เกอร์เท็ก พรีซิชั่น อินดัสทรี เวียดนาม จำกัด ได้ซื้อที่ดินได้จำนวน 253 ไร่จากบริษัทคาดว่า ทางเกอร์เท็กจะเร่งขออนุมัติจากทางการได้ภายในไตรมาส4นี้ ทำให้น่าจะสามารถโอนที่ดินกันได้ภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตามในปีหน้า บริษัทมีแผนเตรียมการลงทุนพัฒนาพื้นที่เขตอุตสาหกรรมในโชน 2 และ 3 ของเฟส 1 เพื่อรองรับนักลงทุนที่สนใจเพิ่มเติม