'ราบ 11' ความหลังฝังใจคนเสื้อแดง

'ราบ 11' ความหลังฝังใจคนเสื้อแดง

กรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ‘ราบ11’ นอกจากจะเป็นจุดสำคัญของการชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่คนเสื้อแดงมีความหลังฝังใจเป็นอย่างยิ่งด้วย

หลากหลายสถานที่การชุมนุมของคณะราษฎรล้วนแต่เต็มไปด้วยความหมายเชิงสัญลักษณ์แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ก่อนเปลี่ยนมาเป็นสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ไปจนถึงกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ซึ่งสถานที่หลังนี้เป็นความพยายามในการสื่อถึงความไม่ชอบธรรมของ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักทหารที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

ทว่า จากที่เคยประกาศว่าจะไปกรมทหารราบที่ 1 ในวันที่ 29 พ.ย. ปรากฎว่าเปลี่ยนสถานที่แบบ 360 องศา มาเป็น ล่าสุดมาถึงกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ‘ราบ11ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นสถานที่เปี่ยมด้วยความหมายทางการเมืองอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยามที่เกิดเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณกว่า 10 ปีที่ผ่านมา 'ราบ11' ถูกใช้เป็นที่ตั้งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ที่เวลานั้นมี 'บิ๊กแดง' พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ซึ่งครองยศพันเอกในเวลานั้นดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

การต่อสู้ระหว่างรัฐบาล 'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' และ แกนนำนปช.ช่วงนั้น ล้วนมีกรมทหารราบที่ 11 เข้าไปมีส่วนอยู่ตรงกลางไม่มากก็น้อย โดยเดือนมี.ค. 2563 นปช.ได้เคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้ามาชุมนุมที่หน้าราบ11 เพื่อกดดันและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภา

โชคดีที่การชุมนุม ณ จุดนั้น ณ เวลานั้น ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงที่นำไปสู่ความสูญเสีย แต่ในทางกลับกันนำมาซึ่งการเปิดเวทีเจรจาอย่างเป็นทางการของแกนนำทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าเสียดายที่การเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ไม่อาจจบลงด้วยการหาทางออกร่วมกันไม่ได้ แม้นปช.จะกดดันให้รัฐบาลยุบสภา และรัฐบาลก็พร้อมจะยอมไม่อยู่ครบเทอม แต่สุดท้ายก็ล้มเหลว เพราะต่างฝ่ายต่างมีประเด็นรายละเอียดที่ยอมกันไม่ได้ จนนำมาสู่เหตุการณ์สลายการชุมนุมในเดือนพ.ค.2563

อีกเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้เข้าใจว่าคนเสื้อแดงมีความหลังฝังใจต่อ 'ราบ11' อยู่ไม่น้อย คือ สมรภูมิไทยคม

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. 2553 คนเสื้อแดงบุกเข้าไปภายในสถานีดาวเทียมไทยคม อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี เพื่อต้องการให้สถานีโทรทัศน์คนเสื้อแดงกลับมาออกอากาศได้อีกครั้ง ภายในบริเวณนั้นมีทหารทำหน้าที่รักษาความสงบอยู่ นำโดย 'บิ๊กแดง' ที่ตอนนั้นยังเป็นยศ 'พันเอก' ในตำแหน่งผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

กลุ่มทหารของบิ๊กแดงหรือ 'ผู้การแดง' ถูกกดดันจากคนเสื้อแดงจนต้องถอยขึ้นไปยังดาดฟ้าของอาคาร แกนนำคนเสื้อแดงประกาศเงื่อนไขให้ทหารออกมาได้ แต่ต้องลอดขาคนเสื้อแดงออกมา ทว่า 'บิ๊กแดง' และกลุ่มทหารไม่ยอม โดยขอปักหลักตรึงกำลังกันต่อไป จนสุดท้ายคนเสื้อแดงไม่กล้ารุกคืบเข้ามา เพราะกลัวจะเกิดการปะทะและความรุนแรง

เวลาผ่านมากว่า 10 ปี ตัวละครในวันนั้นในปัจจุบันได้เปลี่ยนบทบาทไปอย่างมาก หลายคนเกษียณ หลายคนมีคดีติดตัว หลายคนต้องติดคุก

อย่างไรก็ตาม วันนี้ คนเสื้อแดง ได้พยายามจะฟื้นคืนชีพตัวเองอีกครั้งด้วยการร่วมขบวนกับกลุ่มคณะราษฎร ที่มาพร้อมกับความคับข้องใจที่เก็บมาร่วมทศวรรษโดยมี ราบ11’ เป็นสิ่งหนึ่งที่ฝังใจ แม้เวลานี้คนเสื้อแดงจะไม่ได้เป็นผู้นำ แต่การออกมาเป็นผู้สนับสนุนก็นับว่าทำให้ฐานมวลชนของคณะราษฎรน่าจะมีความเข้มแข็งไม่น้อยเลยทีเดียว