BAFSรุกธุรกิจใหม่ เพิ่มรายได้สู้“โควิด”

BAFSรุกธุรกิจใหม่  เพิ่มรายได้สู้“โควิด”

BAFSปรับแผนสู้โควิด เดินหน้ารุกธุรกิจใหม่ โรงไฟฟ้า-รถไฟฟ้าเติมน้ำมัน -ดิจิทัล หนุนรายได้เติบโต ตั้งงบลงทุนปีหน้า 1.6 พันล้านบาท สานต่อท่อน้ำมันสายเหนือ-สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ลั่นผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

นายประกอบเกียรติ นินนาท กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเงินลงทุนไว้เพื่อขยายไปในธุรกิจต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ที่สร้างผลตอบแทนได้ในทันที เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เช่น ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน การประกอบรถไฟฟ้าสำหรับการเติมน้ำมันรถยนต์ หรือแม้แต่การประกอบรถต่างๆ ซึ่งเป็นแผนธุรกิจในระยะกลางนอกจากนี้จะนำดิจิทัลมาใช้ เช่นการนำบล็อกเชนเข้ามาเชื่อมโยงบิ๊กดาต้า ซึ่งบริษัทเป็นรายเดียวที่มีข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันอากาศยานตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

“วิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เราต้องดำเนินการตามแผนสร้างการเติบโตนี้ เพราะที่ผ่านมาเราพึ่งพาธุรกิจน้ำมันอากาศยานเป็นหลักมีสัดส่วนถึง 80% ได้รับผลกระทบโดยตรง รวมถึงการขนส่งน้ำมันทางภาคพื้นดินหรือน้ำมันรถยนต์ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ทำให้บริษัทมีรายได้ลดลงอย่างน่าตกใจในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้นบ้างแล้วก็ตาม" 

สำหรับแผนการลงทุนปี 2564 คาดว่าจะใช้เงินลงทุนอีกราว 1.6 พันล้านบาท เป็นแผนการลงทุนต่อเนื่องจากปีนี้ทั้งในส่วนของโครงการท่อน้ำมันสายเหนือ และสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2

ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนบริหารจัดการธุรกิจหากสถานการณ์โควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในปีหน้าได้ทันทีจากแผนปีนี้ที่รับมือได้ดี ไม่ว่าจะเป็นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เข้ามาในองค์กร พยายามลดค่าใช้จ่ายและเลื่อนการลงทุนที่ไม่จำเป็น รักษากระแสเงินสดให้คงที่ และหาแหล่งเงินกู้หรือแหล่งเงินทุนเพื่อให้ดำเนินธุรกิจต่อได้ในระยะกลางและระยะยาว

“แม้เราพยายามลดค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ยังจำเป็นต้องคงจำนวนพนักงาน เพราะเราเป็นธุรกิจเฉพาะที่ให้บริการเติมน้ำมันเครื่องบิน แต่จะปรับการทำงานพนักงานบางส่วน เพื่อให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และบำรุงรักษาอุปกรณ์ต่างๆ และเมื่อรวมกับค่าเสื่อมราคา ทำให้มีรายจ่ายประจำในสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง แต่การลงทุนธุรกิจใหม่ๆจะมีช่วยเสริมทำให้รายได้ในอนาคตน่าจะปรับตัวดีขึ้น”

สำหรับเป้าหมายการเติมน้ำมันอากาศยานในปีหน้า คาดว่าจะมีปริมาณการเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2,927 ล้านลิตรหรือเพิ่มขึ้น 24% จากปีนี้ โดยผ่านจุดต่ำสุดแล้วในไตรมาส 2 ที่มีปริมาณการเติมน้ำมันราว 5% และไตรมาส 3 เริ่มมีปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้น จากเที่ยวบินในประเทศน่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหลังจากนี้

บริษัทคาดว่าในไตรมาส 4 นี้ และปี 2564 ผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3 ที่ขาดทุน 179 ล้านบาท จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้ยอดใช้น้ำมันอากาศยานลดลง ส่วน 9 เดือน ขาดทุน 253 ล้านบาท