ฟีเจอร์ใหม่ 'QANDA Live Class' ถาม-ตอบง่ายแบบเรียลไทม์

ฟีเจอร์ใหม่ 'QANDA Live Class' ถาม-ตอบง่ายแบบเรียลไทม์

ม้าแรงแห่งกรุงโซล 'Mathpresso' สตาร์ทอัพ EdTech ของเกาหลีใต้ เปิดตัว 'QANDA Live Class' ถามตอบแบบเรียลไทม์ พร้อมแก้โจทย์คณิตศาสตร์ด้วยเอไอภายใน 5 นาที นับเป็น ฟีเจอร์ใหม่ครั้งแรกในไทย ที่ให้บริการชั้นเรียนไลฟ์สตรีมมิงจากอาจารย์อันดับต้น ๆ ของประเทศ

QANDA มาจาก 'Q and A' (ถามตอบ) เป็นแอปมือถือที่ช่วยให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้รับคำตอบทันทีและมีแหล่งการเรียนรู้ที่กำหนดเองโดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นศูนย์หรือน้อยที่สุด

ซึ่ง QANDA จดจำข้อความและสูตรคณิตศาสตร์ในภาพถ่ายด้วยเทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) QANDA ให้คำตอบสำหรับคำถามของนักเรียนด้วยความแม่นยำสูง โดยได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลโจทย์มากกว่า 1.1 พันล้านโจทย์และเครื่องมือค้นหาที่พัฒนาขึ้นเอง QANDA มอบการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคนทุกที่ทุกเวลา โดยให้การเข้าถึงผู้สอนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก QANDA มีผู้ใช้งานประจำมากกว่า 5.7 ล้านคนต่อเดือนในกว่า 50 ประเทศ ขณะนี้ แอปให้บริการใน 7 ภาษา ได้แก่ เกาหลี อังกฤษ สเปน ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย และไทย

ในครั้งนี้ QANDA Live Class ถือเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ "QANDA" ซึ่งเป็นแอปมือถือที่ช่วยให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้รับวิธีแก้โจทย์ทันทีและการช่วยเหลือแบบตัวต่อตัวโดยผู้สอนจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพโจทย์คณิตศาสตร์ อัปโหลดไปยังแอป จากนั้นระบบสแกนตัวหนังสือจากภาพที่ใช้ AI จะค้นหาและแก้โจทย์ภายใน 5 วินาที

โดยผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ QANDA Live Class ได้ผ่านแอป QANDA ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามแบบเรียลไทม์ผ่านคอมเมนต์และจะได้รับคำตอบทันทีจากผู้ช่วยสอน โดยผู้สอนนั้นมีทั้งอาจารย์ที่ได้คะแนนสูงสุด เช่น ศิษย์เก่าจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมหิดล และยูทูปเบอร์ด้านการศึกษาที่มียอดรับชมมากกว่า 2 ล้านครั้ง ซึ่งบุคลากรเหล่านี้ได้ร่วมมือ Mathpresso เพื่อส่งมอบชั้นเรียนที่มีคุณภาพผ่านแพลตฟอร์มมือถือ เพื่อให้นักเรียนทั้วประเทศสามารถเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้น

แอปพลิเคชัน QANDA ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ใน Google Play Store ประเภทแอปการศึกษาของไทยภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่บริษัทเปิดตัวบริการในไทยในเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งด้วยคะแนนการจัดอันดับนี้ถือได้ว่า QANDA ขึ้นอันดับในไทยเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับญี่ปุ่นและเวียดนามที่ใช้เวลา 4 และ 3 เดือนตามลำดับ

ขณะเดียวกัน บริการอื่น ๆ ในอันดับดังกล่าว ได้แก่ แอปเพื่อการศึกษาระดับโลกเช่น Google Classroom และ Photomath แอป QANDA มีจำนวนผู้ใช้งานชาวไทยสูงถึง 550,000 คน หรือประมาณ 16% ของนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงชั้นมัธยมปลาย (K-12) ที่มีอุปกรณ์มือถือ โดย Mathpresso เปิดตัวฟีเจอร์ QANDA Live Class ในเวอร์ชันไทยและอินโดนีเซียก่อน เนื่องจากการเข้าใช้งานและบทบาทของแอปในหมู่นักเรียนไทยเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

"เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่มีวี่แววว่าจะหยุดยั้ง เราจึงเข้าสู่ยุคของชั้นเรียนไลฟ์สตรีมมิงสำหรับการศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งนี้เราจะสร้างโอกาสที่หลากหลายสำหรับการค้า โดยเชื่อมต่อชั้นเรียนเหล่านี้กับแพลตฟอร์มของเราอย่าง QANDA" จอยซ์ ชเว ผู้อำนวยการใหญ่ของ Mathpresso กล่าวทิ้งท้าย