นิวยอร์กคาดผู้ป่วยโควิดเพิ่มกว่าเท่าตัวใน 3 สัปดาห์

นิวยอร์กคาดผู้ป่วยโควิดเพิ่มกว่าเท่าตัวใน 3 สัปดาห์

ผู้ว่าฯรัฐนิวยอร์กคาดมีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในรพ.พุ่งขึ้นกว่าเท่าตัวใน 3 สัปดาห์

นายแอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลในรัฐนิวยอร์กนั้น อาจเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจนแตะหลัก 6,000 คนใน 3 สัปดาห์เมื่อประเมินจากแนวโน้มปัจจุบัน แม้ไม่รวมยอดที่คาดว่าจะทะยานขึ้นในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ระบุว่า "วันขอบคุณพระเจ้าปีนี้ที่ไม่ปกติ และตลอดทั้งปี 2563 ไม่มีอะไรปกติเลย อย่างไรก็ตาม ขอให้เราแสดงความขอบคุณด้วยการดูแลกันและกันให้ปลอดภัย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันขอบคุณพระเจ้าเป็นเทศกาลวันหยุดตามธรรมเนียมของสหรัฐ โดยชาวสหรัฐมักจะเดินทางไปหาครอบครัวและเพื่อนฝูงเพื่อฉลองวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งคาดกันว่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เตือนว่า "หลีกเลี่ยงการชุมนุม ไปตรวจโรค ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก ช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้สำคัญมาก" พร้อมประกาศว่ารัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 2,724 คนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 122% ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 2 พ.ย. นั้นรัฐนิวยอร์กมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1,227 ราย

ขณะเดียวกัน รัฐนิวยอร์กก็ได้ประกาศเขตพื้นที่การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มเล็กๆ ทั้งเขตที่กำหนดขึ้นใหม่และเขตที่ปรับปรุงสถานะ ตามระดับความรุนแรงและโอกาสในการแพร่ระบาด พื้นที่เหล่านี้จะมีผลในวันพุธนี้สำหรับภาคธุรกิจ และวันพฤหัสบดีสำหรับโรงเรียน โดยรัฐนิวยอร์กได้ประกาศกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อแบ่งพื้นที่ของรัฐตามระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาด เป็นโซนสีแดง สีส้ม และสีเหลือง