จับตาชุมนุมการเมือง

จับตาชุมนุมการเมือง

คาด SET ยังปรับขึ้นรับข่าวผลทดลองวัคซีนป้องกันไวรัส Covid-19 ของ Moderna ออกมาดี

ตลาดหุ้นวานนี้

SET +4.59 (+0.34%) ปิดที่ 1,351 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.8 หมื่นล้านบาท จากแรงหนุน 15 ชาติเอเซียลงนามสัญญาการค้าเสรี RCEP รวมถึง GDP 3Q20 ของไทยหดตัวน้อยกว่าคาด อย่างไรก็ตามมีแรงขายลดความเสี่ยงจากการชุมนุมการเมือง

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ยังปรับขึ้นรับข่าวผลทดลองวัคซีนป้องกันไวรัส Covid-19 ของ Moderna ออกมาดี อย่างไรก็ตามคาด Upside ยังจำกัด เนื่องจากในประเทศยังมีปัจจัยลบกดดันจากการชุมนุมทางการเมือง โดยวันนี้เราให้กรอบ SET Index ที่ 1,345-1360 จุด  

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • MINT CENTEL AOT IVL PTTGC TOP ได้อานิสงส์ความคืบหน้าวัคซีน Covid-19
  • KTC AMANAH THANI  ออมสินสรุปพันธมิตรทำสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ
  • AMATA WHA SAT AH  RCL  ได้ประโยชน์การค้าเสรี RCEP

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MINT (ปิด 24.2 ซื้อเก็งกำไร/ เป้าสูงสุด IAA Consensus 30) ได้ sentiment บวกโดยตรงจากข่าว Moderna แจ้งผลทดลองวัคซีนออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่เมื่อคืนราคาหุ้น NH Hotel บริษัทลูกในยุโรปปรับขึ้นแรงราว 16%
  • SPRC (6.7 ซื้อเก็งกำไร/เป้าสูงสุด IAA Consensus 7) วัคซีนที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้กิจกรรมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวโดยเฉพาะกิจกรรมการบินช่วยหนุนค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นเป็นบวกต่อหุ้นโรงกลั่นโดยตรง

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM, BTS, GPSC, PSH, ROJNA, SIRI

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) Moderna เผยผลทดสอบวัคซีนป้องกัน Covid -19 มีประสิทธิภาพสูงกว่าของ Pfizer: 1)มีประสิทธิภาพป้อง Covi-19 ได้ 94%, 2)เก็บรักษาได้ในอุณหภูมิตู้เย็นราว 30 วัน และ 3) เก็บได้นานถึง 6 เดือนบนอุณหภูมิ -4 องศาฟาห์เรนไฮต์ เป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุนของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว(AOT MINT ERW) และกลุ่มที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อาทิ พลังงาน (TOP SPRC)
  • (+/-) การเมืองในประเทศ ติดตามประชุมสภาฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญ 7 ฉบับ:  ปัจจัยนี้อาจทำให้อุณหภูมิการเมืองกลับมาร้อนแรงหลังจากคณะราษฏรประกาศชุมนุมล้อมสภา ทั้งทางบก, น้ำ, และ อากาศ เพื่อกดดันให้ที่ประชุมเห็นชอบแก้ไขร่าง รธน. ทั้ง 7 ฉบับ (การโหวตลงมติแก้หรือไม่แก้ รธน. จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ตั้งแต่เวลา 9.30)
  • (+/-) สภาพัฒน์คาด GDP ปีนี้จะ -6% จากเดิมคาด -7.3 ถึง -7.8%: สภาพัฒน์ประกาศ GDP ไตรมาส 3/20 หดตัว 6.4% ดีกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ -9% และดีขึ้นจากไตรมาส 2/20 ที่ -12.2% เป็นผลจากฟันเฟืองศก. ต่างๆ หดตัวน้อยลง สภาพัฒน์จึงปรับคาดการณ์ GDP ปีนี้เป็น -6% จากเดิม -7.3 ถึง -7.8% และคาด GDP ปีหน้าพลิกเป็นขยายตัว 3.5-4.5%