‘จีน’ ระงับนำเข้าอาหารแช่แข็งจาก 20 ประเทศ พบเชื้อโควิด-19

‘จีน’ ระงับนำเข้าอาหารแช่แข็งจาก 20 ประเทศ พบเชื้อโควิด-19

"จีน" สั่งระงับนำเข้าอาหารแช่แข็งจากผู้ผลิต 99 แห่งใน 20 ประเทศ พบเชื้อโควิด-19 ปะปนอยู่ในผลิตภัณฑ์สินค้า

สำนักบริหารศุลกากรทั่วไป (GAC) ของจีน ประกาศระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งจากบริษัทผู้ผลิตอาหารในอุตสาหกรรม 99 แห่ง จาก 20 ประเทศที่มีรายงานการตรวจพบการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นกลุ่มก้อน

สำนักบริหารฯ แถลงว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ ผ่านทางการนำเข้าอาหารในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น 

ปี้เค่อซิน เจ้าหน้าที่ของสำนักบริหารฯ เผยว่า ในบรรดาบริษัท 99 ราย มีบริษัทที่ระงับการส่งออกมายังจีนโดยสมัครใจ 82 ราย เนื่องจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จีนได้พยายามยกระดับการเฝ้าระวังความเสี่ยงของโรคโควิด-19 จากอาหารนำเข้าในอุตสาหกรรมห่วงโซ่ความเย็น ผ่านการสุ่มทดสอบตัวอย่างกรดนิวคลีอิก โดยเมื่อนับถึงเที่ยงคืนของวันพุธ (11 พ.ย.) สำนักบริหารฯ ได้ดำเนินการทดสอบตัวอย่างแล้ว 873,475 รายการ ซึ่งในจำนวนนี้มีผลตรวจเป็นบวก 13 รายการ

อย่างไรก็ตาม สำนักบริหารฯ จะปรับใช้มาตรการป้องกันในกรณีฉุกเฉินด้วยการระงับการสำแดงผลิตภัณฑ์นำเข้าของบริษัทผู้ผลิตอาหารจากต่างประเทศเป็นเวลา 1-4 สัปดาห์ หากตรวจพบไวรัสในอาหารหรือบรรจุภัณฑ์ โดยมาตรการดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้กับบริษัทผู้ผลิตอาหารในต่างประเทศแล้ว 8 ราย และเรือประมงอีก 6 ลำ เมื่อนับถึงเที่ยงคืนของวันพุธ (11 พ.ย.)