เปิดประวัติ 'บิ๊กตุ๊ด' บอร์ดใหม่เนชั่นทีวี เพื่อนสนิทพล.อ.สุรยุทธ์

เปิดประวัติ 'บิ๊กตุ๊ด' บอร์ดใหม่เนชั่นทีวี เพื่อนสนิทพล.อ.สุรยุทธ์

เปิดประวัติ "บิ๊กตุ๊ด" บอร์ดใหม่เนชั่นทีวี เพื่อนสนิทพล.อ.สุรยุทธ์

กำลังเป็นที่จับตามองสำหรับโครงสร้างใหม่เครือเนชั่น โดยเฉพาะกรรมการและผู้บริหารใหม่ ยิ่งมีชื่อพล.อ.วัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์ อดีตนายทหารคนสำคัญของกองทัพ เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC นั้น เป็นนายทหารสายบู๊ที่ผ่านสมรภูมิมาอย่างโชกโชน และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงสถาบันหลักของชาติเป็นที่ประจักษ์

จากการสืบค้นประวัติพบว่า พล.อ.วัธนชัย เป็นนายทหารที่เดินตามรอยบิดา โดยเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 1 หรือ ตท.1 และนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 12 หรือ จปร.12 รุ่นเดียวกับ พล.อ.สำเภา ชูศรี อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย และพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีต ผบ.ทบ. และอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 24 ของประเทศไทย

โดยในรุ่น 12 นี้ พล.อ.วัธนชัย หรือบิ๊กตุ๊ด ได้ชื่อว่าเป็นเพื่อนสนิทของพล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานองคมนตรี

พล.อ.วัธนชัย เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 1 (ผบ.พล.ม.1) จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนขยับเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 3 และเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ในช่วงปี พ.ศ.2542-2544 จากนั้นเข้าไลน์ 5 เสือ ทบ. ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก กระทั่งเกษียณอายุราชการในตำแหน่งรองผู้บัญชาการทหารบก ทั้งยังดำรงตำแหน่งประธานกรรมการราชตฤณมัยสมาคมฯ ต่อจาก พล.อ.บุญเลิศ และยังได้รับความไว้วางใจจากกรรมการให้นั่งอยู่ในตำแหน่งจนถึงปัจจุบัน

พล.อ.วัธนชัย รับราชการสนองพระเดชพระคุณมาตลอดตั้งแต่เป็นนักเรียนเตรียมทหาร กระทั่งเกษียณอายุราชการ ทั้่งยังช่วยงานและกิจกรรมสาธารณกุศลเฉกเช่นเดียวกับมารดา เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2544

ปัจจุบัน พล.อ.วัธนชัย อายุ 77 ปี ผ่านการอบรมจากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย นอกเหนือจากที่เคยผ่านการศึกษาช่วงที่ยังรับราชการ ทั้งโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ชุดที่ 51 วิทยาลัยการทัพบก รุ่นที่ 28 และ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปรอ.) รุ่นที่ 399

พล.อ.วัธนชัย เป็นบุตรของ พล.อ.พิสิษฐ์ และ คุณหญิงวรรณะ ฉายเหมือนวงศ์ โดย คุณหญิงวรรณะ สกุลเดิมคือ "บุนนาค" เป็นธิดาของ พล.อ.หลวงสวัสดิสรยุทธ (ดล บุนนาค) กับ ผูก บุนนาค (สกุลเดิม แสงทับทิม) เกิดเมื่อ พ.ศ.2459 ได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อสาธารณกุศล โดยได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายกสโมสรวัฒนธรรมหญิง คนที่ 6 ระหว่างปี พ.ศ.2523-2527 และเป็นผู้กราบบังคมทูลฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) ขอพระราชทานพระมหากรุณารับสโมสรวัฒนธรรมหญิง เข้าอยู่ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2525 หลังจากที่สโมสรวัฒนธรรมหญิงได้ก่อตั้งมาเป็นเวลา 40 ปี

นอกจากนี้ยังเป็นกรรมการในองค์กรสาธารณกุศลอีกหลายแห่ง เช่น เป็นกรรมการที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมการศึกษาในถิ่นกันดาร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นต้น

สำหรับกรรมการ NBC ที่ได้รับแต่งตั้งใหม่อีก 1 คนคือ พล.อ.ท.นายแพทย์ ทวีศักดิ์ ขันติรัตน์ อายุ 60 ปี โดย พล.อ.ท.นายแพทย์ ทวีศักดิ์ จบการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า มหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นที่ 4 สำเร็จวุฒิบัตร สาขาจักษุวิทยา จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รุ่นที่ 4 และ สาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขวงเวชศาสตร์การบิน ทั้งยังสำเร็จหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 58

พล.อ.ท.นายแพทย์ ทวีศักดิ์ เคยได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ทำหน้าที่ราชองค์รักษ์ เมื่อปี พ.ศ.2559 และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ รวมทั้งเป็นนายกสมาคมเวชศาสตร์การบินแห่งประเทศไทย.