ญี่ปุ่นจ่อยกเลิก 'ประทับตราเอกสาร'

ญี่ปุ่นจ่อยกเลิก 'ประทับตราเอกสาร'

ญี่ปุ่นจ่อยกเลิกธรรมเนียมเก่าแก่ ให้ประชาชนใช้ตราประทับส่วนตัว หรือที่เรียกว่า "ฮังโกะ" (Hanko) ในเอกสารราชการทุกชนิด เกี่ยวข้องกับงานราชการเกือบ 15,000 ขั้นตอน

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งในสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เผยว่า ทางการจะยกเลิกการใช้ตราประทับส่วนตัว หรือ "ฮังโกะ" ในเอกสาร 83 รายการ เช่น ทะเบียนรถยนต์ ส่งผลต่อธุรกรรมที่ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนต้องทำในแต่ละวัน แต่เจ้าหน้าที่รายนี้ไม่ได้เผยว่าจะเลิกใช้เมื่อใด

ท่าทีใหม่สุดขั้วนี้เกิดขึ้นเนื่องจากนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ พยายามส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ลดกระบวนการทำงานและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ธรรมเนียมนี้ญี่ปุ่นรับมาจากจีนตั้งแต่พันกว่าปีก่อน แต่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มใช้การประทับตราอย่างเป็นทางการเมื่อกลางศตวรรษ 18 ครั้นตอนนี้ประชาชนทำงานที่บ้านมากขึ้นกว่าแต่ก่อนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธรรมเนียมนี้ถูกวิจารณ์ว่า ทำให้คนต้องไปออฟฟิศเพื่อไปประทับตราและยื่นเอกสาร

ไม่กี่สัปดาห์ก่อน นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีผู้ดูแลการปฏิรูปกฎระเบียบ จุดชนวนให้เกิดการถกเถียงกัน เมื่อเขาโพสต์ภาพตราประทับพร้อมข้อความ “ยกเลิกลงตรา” บนทวิตเตอร์ ส่งผลให้สัปดาห์ก่อนสมาคมอุตสาหกรรมตรายาง ที่เป็นตัวแทนผู้ผลิตและค้าตรายาง 890 รายรองรับประชากรราว 126 ล้านคนต้องตอบโต้อย่างรุนแรง